Tranh cãi về việc Bộ GD&ĐT soạn thêm một bộ sách

(PLO)- Tại hội trường Quốc hội, các đại biểu tranh luận về việc có nên để Bộ GD&ĐT biên soạn thêm một bộ sách giáo khoa hay không khi việc xã hội hoá biên soạn sách giáo khoa đang có kết quả tích cực.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 31-10, trong buổi thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của Quốc hội, nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận liên quan đến việc đổi mới sách giáo khoa (SGK).

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Cà Mau) cho biết, các ĐBQH đã nhận được báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014, Quốc hội khóa XIII và Nghị quyết 51, Quốc hội khóa XIV của Quốc hội về việc đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông.

Báo cáo giám sát thể hiện, trong giai đoạn 2015-2022 Chính phủ đã bố trí 213.449 tỉ đồng cho việc đổi mới chương trình SGK. Ông Thanh đề nghị các cơ quan cung cấp số liệu này cho biết mức chi nói trên vượt bao nhiêu so với chi bình thường hàng năm cho giáo dục phổ thông theo quy định. Thực sự chi phục vụ đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông là bao nhiêu, gồm những khoản nào?

Theo đại biểu Thanh, nếu không phân tách rõ ràng thì con số khổng lồ này có thể gây hiểu lầm về việc chi tiêu ngân sách nhà nước và kinh phí đổi mới chương trình SGK.

sach-giao-khoa-Nguyen-Duy-Thanh.jpeg
Đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Cà Mau).

Cũng theo ông Thanh, một trong những chủ trương lớn của Nghị quyết 88 là xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa.

“Vậy đóng góp của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp tư nhân là bao nhiêu, chi phí ngân sách nhà nước cho việc này là bao nhiêu? Nhờ xã hội hóa, Nhà nước đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền?”- ông Thanh đặt câu hỏi và cho biết, nếu không nói rõ điều này thì sẽ không đánh giá được đầy đủ hiệu quả của chủ trương xã hội hóa.

Ngoài ra, vị đại biểu này cũng không tán thành việc giao Bộ GD&ĐT biên soạn một bộ SGK theo Nghị quyết 88.

Theo ông Thanh, việc này không phù hợp với Nghị quyết 122/2020 của Quốc hội và Luật Giáo dục 2019. Đồng thời, việc này cũng không phù hợp với thực tế bởi chủ trương xã hội hóa việc biên soạn SGK đã đạt được những kết quả và đang triển khai thuận lợi. Nếu để Bộ GD&ĐT biên soạn một bộ SGK thì sẽ quay lại tình trạng độc quyền, trái với chủ trương khuyến khích xã hội hóa, đi ngược lại xu hướng của quốc tế.

Tranh luận ý kiến của đại biểu Thanh, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) tán thành việc bóc tách kinh phí thực hiện cho chương trình SGK giáo dục phổ thông.

Tuy nhiên, trong quá trình giám sát không thể làm được. Bởi vì quá trình triển khai chương trình SGK mới là đã triển khai theo một lộ trình, có sự kết nối giữa thực hiện chương trình cũ và chương trình mới.

sach-giao-khoa-Nguyen-mai-Hoa.jpeg
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp).

Liên quan tới vấn đề xã hội hóa SGK, theo bà Hoa, quá trình xã hội hóa biên soạn SGK đã có những thành công như báo cáo giám sát ghi nhận. Về vấn đề Bộ GD&ĐT có nên làm một bộ SGK hay không, quan điểm của bà Hoa là cần phải có để chủ động trong mọi tình huống.

Tranh luận với đại biểu Mai Hoa, đại biểu Lưu Bá Mạc (Lạng Sơn) cho rằng, dựa trên cơ sở thực tiễn thì chưa nên giao cho Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn một bộ SGK mà quan trọng nhất vào thời điểm này tập trung giao cho Bộ GD&ĐT nghiên cứu và nghiêm túc triển khai phương án lựa chọn và sử dụng có hiệu quả các bộ SGK đã và đang sử dụng hiện tại.

Đại biểu Mạc cho rằng việc Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn SGK chỉ nên thực hiện sau khi có sự tổng kết, đánh giá thời gian tới, cụ thể, khách quan và khoa học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm