Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết sáu tháng đầu năm 2017, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 283 triệu USD, tăng trưởng 30% sau mấy tháng đầu năm giảm nhẹ.
Do vậy, đây được coi là thị trường thay thế tiềm năng trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường truyền thống gặp khó khăn.
Theo VASEP, Trung Quốc nhập khẩu tôm không chỉ phục vụ tiêu thụ nội địa mà còn chế biến xuất khẩu sang các nước khác nên xu hướng nhập khẩu cũng tăng, giảm phụ thuộc vào nhu cầu từ các thị trường nhập khẩu chính trên thế giới.
Với dân số lớn, nhu cầu tiêu thụ thủy sản cao, đặc biệt là xu hướng tiêu dùng các sản phẩm có chất lượng cao của người dân Trung Quốc trong những năm gần đây, xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là tôm sang thị trường này có nhiều cơ hội tăng trưởng.
Tuy nhiên, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc cũng phải đối mặt với một số khó khăn như thông tin mạng quản lý phía Trung Quốc yêu cầu muốn xuất khẩu vào nước này thì nhà máy chế biến phải có code vào Trung Quốc và nhà xuất khẩu phải nằm trong danh sách được nước này phê chuẩn.
Trung Quốc tăng nhập tôm Việt Nam về phục vụ nội địa lẫn chế biến xuất khẩu đi các nước khác.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc trong quý II và cả năm 2017 cũng được dự báo tiếp tục tăng vì đây được coi là thị trường trọng tâm của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn của Việt Nam trong năm 2017.
Sức tiêu thụ của thị trường Trung Quốc ngày càng lớn, chi phí vận chuyển thấp, tuy nhiên thị trường Trung Quốc cũng đang bắt đầu đòi hỏi chất lượng cao như Mỹ, EU. Vì thế, VASEP cho biết các doanh nghiệp cần tập trung làm tốt chất lượng để khai thác bền vững thị trường này.
Bên cạnh đó, cũng cần phải đánh giá đúng nhu cầu của thị trường Trung Quốc để cung cấp cho họ những sản phẩm phù hợp và tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này.