Số liệu do Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cung cấp, 8 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu bong bóng cá tra khô đạt 58 triệu USD. Trong đó, chỉ riêng xuất khẩu qua Trung Quốc đã giúp Việt Nam thu về 21 triệu USD.
Đây cũng là thị trường tiêu thụ lớn nhất mặt hàng bong bóng cá tra khô của nước ta, chiếm 36% tổng giá trị xuất khẩu.
Theo VASEP, tại Trung Quốc, bong bóng cá, trong đó có bong bóng cá tra khô không chỉ là món ăn bổ dưỡng dành cho người sành ăn, mà còn là biểu tượng của sự thành công, thịnh vượng của người sử dụng sản phẩm. Đó là lý do loại sản phẩm này thường được sử dụng làm quà tặng tại các sự kiện quan trọng.
Ở Trung Quốc, giá bong bóng cá dao động 450-1.000 USD/kg, thậm chí tại Hong Kong, giá có thể lên đến 7.700 USD/kg.
Trước đây, Mexico là lựa chọn hàng đầu của Trung Quốc về bong bóng cá. Tuy nhiên, với việc một số loài cá đặc hữu đứng trước nguy cơ tuyệt chủng và chính quyền Mexico thắt chặt quản lý, chính vì thế Trung Quốc đã dần chuyển hướng sang Đông Nam Á để bù đắp thiếu hụt nguồn cung từ Mexico. Đáng chú ý, trong 2 năm qua, Trung Quốc đã tăng mạnh lượng thu mua mặt hàng này tại Việt Nam.
Điều này đã giúp doanh thu sản phẩm này ở nhiều doanh nghiệp Việt tăng lên đáng kể.
Thống kê của VASEP cũng chỉ ra, ngoài Trung Quốc, bong bóng cá tra khô chủ yếu được xuất khẩu sang các thị trường như Thái Lan, Malaysia, Singapore... Đặc biệt, Mỹ cũng góp mặt trong danh sách các thị trường tiêu thụ sản phẩm này, nhưng chỉ chiếm 0,1% tổng giá trị xuất khẩu.
Nhìn rộng hơn về dư địa thị trường, VASEP đánh giá còn rất rộng mở đối với các thị trường thế giới. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào, dẫn đến số lượng hàng không nhiều. Để làm ra một kg bong bóng cá tra khô, cần 5-7 kg bong bóng tươi.
Chưa kể, dù giá bán khá đắt đỏ nhưng khâu chế biến lại công phu, khá phức tạp, quy trình chế biến đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ thuật cao.
Theo thống kê, hiện nước ta có 34 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu bong bóng cá tra khô sang các thị trường.