Từ 1-5, phí hầm Hải Vân tăng cao nhất 77%, nhà xe lo lắng

Theo đó, mức phí sẽ tăng thêm 30.000-70.000 đồng/lượt/nhóm phương tiện so với mức phí hiện nay. Cụ thể, mức phí đối với xe ô tô loại 1 tăng thêm 40.000 đồng/xe/lượt (tăng 57%); xe loại 2 tăng thêm 70.000 đồng/xe/lượt (tăng hơn 77%); xe loại 3 tăng thêm 60.000 đồng/xe/lượt (tăng hơn 42%); xe loại 4 và loại 5 cùng tăng hơn 16%, lần lượt tăng thêm 30.000 đồng/xe/lượt và 40.000 đồng/xe/lượt.

Theo ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, việc tăng giá thu phí này phù hợp với thông tư của Bộ GTVT và trên cơ sở hợp đồng đã ký kết. 

Ngày 16-4, Bộ GTVT đã có văn bản đồng ý việc điều chỉnh giá vé tại trạm thu phí Bắc Hải Vân để có nguồn kinh phí duy trì công tác quản lý vận hành và hoàn vốn cho hầm Hải Vân 2 mới đưa vào khai thác. “Sau khi hầm Hải Vân 2 đi vào hoạt động, nhà đầu tư đã gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Nếu không tăng giá thu phí thì nhà đầu tư không còn vốn vận hành cũng như tiền trả lãi ngân hàng. Tôi mong người dân chia sẻ với doanh nghiệp trong việc tăng phí này” - ông Thế nói.

Ông Thế giải thích, nhà đầu tư không được Bộ GTVT hỗ trợ tiền như cam kết trước đó. Trạm thu phí Bắc Hải Vân không phải chỉ thu cho một dự án hầm Hải Vân, mà còn thu cho dự án hầm Phú Gia - Phước Tượng. Nếu các phương tiện muốn di chuyển không mất phí thì có thể đi đường đèo Hải Vân hoặc tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan sắp thông xe.

Theo ông ĐVT (chủ một doanh nghiệp vận tải, thường xuyên chở vật liệu xây dựng từ Quảng Nam ra Thừa Thiên-Huế) thì việc tăng phí này sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó khăn và phải điều chỉnh lại giá vận chuyển. Ông ĐVT lo lắng nếu tăng giá vận chuyển thì mặt hàng cát cũng sẽ tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng và cuối cùng là người dân sẽ bị ảnh hưởng từ việc tăng này. 

“Doanh nghiệp tôi có nhiều xe ben bốn giò (bốn trục) chạy qua trạm thu phí này nên tôi thường mua vé tháng. Nếu tăng giá thu phí như thông báo thì sắp tới mỗi xe tôi phải đóng thêm 1,2 triệu đồng/tháng. Tính ra tôi phải mất thêm mấy chục triệu mỗi tháng, đây là con số không nhỏ” - ông ĐVT nói. 

Mức phí cụ thể được chia làm năm nhóm.

Còn ông TNV, có xe buýt chạy tuyến Đà Nẵng - Huế, cho hay hiện tại xe buýt chạy tuyến này chỉ lèo tèo vài khách, có chuyến chạy còn phải bù lỗ. Vì người dân chọn đi xe “ké” của những cá nhân, doanh nghiệp chạy “chui”. Nếu tính theo giá thu phí mới thì nhà xe phải gánh nặng thêm. 

“Tôi mong nhà đầu tư trạm thu phí có chính sách đặc biệt đối với những xe buýt của chúng tôi. Chứ lâu nay chúng tôi lỡ mua xe, sau đó gặp dịch, tiền lãi ngân hàng phải trả mà không có khách, có xe phải đứng bánh vài tháng. Anh em chúng tôi như ngồi trên đống lửa, giờ phải gánh thêm phí này chắc mọi người bán xe hết” - ông TNV than vãn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm