Từ vụ Ngọc Lan 'tố' bảo hiểm: Khách hàng cần lưu ý gì?

(PLO)- Từ vụ diễn viên Ngọc Lan "tố" bảo hiểm, người mua bảo hiểm nhân thọ cần lưu ý một số điều khoản, thông tin quy định trong hợp đồng bảo hiểm. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Dư luận đang xôn xao xung quanh vụ việc diễn viên Ngọc Lan đã phát trực tiếp (livestream) trên trang cá nhân cho rằng mình có nguy cơ mất tiền tỉ vì không đọc kỹ khi mua bảo hiểm nhân thọ (BHNT)... Liên quan đến vấn đề này, nhiều người dân cũng hoang mang không biết khi giao kết hợp đồng bảo hiểm cần lưu ý những điều khoản nào để không "sập bẫy".

Sự việc về diễn viên Ngọc Lan "tố" bị lừa mua bảo hiểm đang được nhiều người quan tâm. Ảnh: MXH

Sự việc về diễn viên Ngọc Lan "tố" bị lừa mua bảo hiểm đang được nhiều người quan tâm. Ảnh: MXH

Trao đổi với PLO, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cho biết khi mua BHNT, trước tiên khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng và xác định nhu cầu bảo vệ, khả năng tài chính của mình để lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp trên cơ sở hiểu đúng rằng việc mua bảo hiểm để cho mục đích bảo vệ tài chính - sức khỏe của bản thân và gia đình.

Thứ hai, người mua cần xem xét các điều khoản hợp đồng, đặc biệt liên quan đến các nội dung như quyền lợi bảo hiểm, quyền nghĩa vụ của người mua bảo hiểm, các điểm loại trừ bảo hiểm, bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm…Nếu còn thắc mắc cần phải hỏi ngay người tư vấn, không được mua bảo hiểm chỉ vì “cả nể” khi còn chưa rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm.

Thứ ba, người mua bảo hiểm cần đọc và tự mình kê khai trung thực các câu hỏi trong giấy yêu cầu bảo hiểm, kiểm tra kĩ thông tin khi kí hợp đồng bảo hiểm. Hợp đồng là sự ràng buộc trách nhiệm của các bên, khách hàng cần đọc kỹ, có điểm gì chưa rõ thì hỏi ngay người tư vấn hoặc doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH), qua đường dây nóng của DNBH, để tránh hiểu sai.

Đồng thời, người mua BHNT có thời gian cân nhắc 21 ngày (kể từ ngày DNBH phát hành và gửi hợp đồng cho người mua bảo hiểm) để xem xét. Nếu thấy không hài lòng hoặc sản phẩm bảo hiểm không phù hợp, thì người mua có quyền huỷ hợp đồng, DNBH có trách nhiệm hoàn lại số tiền phí bảo hiểm đã đóng (trừ đi một số chi phí phát sinh hợp lý DNBH đã phải chi trả, ví dụ chi phí khám tổng quát sức khỏe cho khách hàng, nếu có).

“Sau khi phát hành hợp đồng bảo hiểm, thông thường các DNBH sẽ có cuộc gọi chào mừng “welcome call” gọi khách hàng. Ngoài việc “chào mừng”, thì còn là biện pháp kiểm tra các thông tin về người mua bảo hiểm, làm rõ xem người mua bảo hiểm đã hiểu các quyền lợi nghĩa vụ của mình, có còn vấn đề gì cần giải đáp, thông báo việc khách hàng có thời gian cân nhắc hợp đồng 21 ngày …”- ông Dũng nhấn mạnh.

Vị Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm cho biết thêm, trong quá trình thực hiện hợp đồng bảo hiểm, có thể có một vấn đề phát sinh nữa là việc người mua bảo hiểm không đủ khả năng tài chính để tiếp tục đóng phí bảo hiểm theo mức như quy định trong hợp đồng.

Trường hợp người mua không thể duy trì đóng phí bảo hiểm như thỏa thuận trong hợp đồng, người mua bảo hiểm có thể đàm phán với doanh nghiệp bảo hiểm các phương án như giảm số tiền bảo hiểm (theo đó phí bảo hiểm đóng định kỳ sẽ giảm); phân nhỏ kì hạn đóng phí (thay vì đóng theo 1 năm 1 lần thì có thể chọn đóng theo tháng hoặc theo quý), hoặc kéo dài thời gian đóng phí, hoặc vay từ giá trị hoàn lại để đóng phí bảo hiểm các kỳ tiếp theo…

Tùy từng trường hợp cụ thể, người mua bảo hiểm và DNBH sẽ cùng trao đổi để tìm ra giải pháp tối ưu nhất cho quyền lợi của khách hàng.

Chuyên gia bảo hiểm Lê Thị Kim Ngân cũng cho biết, khi mua hợp đồng hợp đồng, ngoài quan tâm đến quyền lợi bảo hiểm của mình, khách hàng nên đặc biệt chú ý đến những nghĩa vụ của mình trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm.

Nghĩa vụ của khách hàng bao gồm: Đóng phí đầy đủ và đúng hạn, nghĩa vụ kê khai trung thực, nghĩa vụ thông báo, cập nhật những thông tin về nghề nghiệp, địa chỉ cư trú, thông tin liên hệ, căn cước công dân... khi có thay đổi để DNBH có cơ sở tái thẩm định hợp đồng và đưa ra quyết định bảo hiểm phù hợp tại thời điểm xảy ra thay đổi.

“Ngoài ra, khách hàng còn nên đặc biệt lưu ý đến cơ chế hoạt động và dòng tiền của sản phẩm mình tham gia. Bởi không có gì là miễn phí, nên khách hàng cần lưu ý khi mình tham gia bảo hiểm, là mình phải chịu những chi phí nhất định để được bảo vệ”- chuyên gia cho hay.

Theo vị chuyên gia này, khách hàng cần hỏi kĩ đại lý xem gói bảo hiểm của mình sẽ chịu những khoản chi phí nào, khấu trừ bao nhiêu và trong bao nhiêu năm. Đồng thời, khách hàng cũng cần quan tâm xem lãi suất đầu tư thực tế như thế nào, sản phẩm có được cam kết lãi suất đầu tư hay không, hay là khách hàng sẽ chịu mọi rủi ro trong đầu tư.

“Khách hàng cần lưu ý yêu cầu người đại lý tư vấn dòng tiền và cơ chế hoạt động của sản phẩm cụ thể theo bảng minh họa của sản phẩm, chứ không chỉ nghe theo cam kết qua lời nói của đại lý”- chuyên gia Kim Ngân nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm