Từ vụ 'TikToker ngồi xe lăn tố quán phở': Người xem cần sức đề kháng trước những thông tin giả

(PLO)- Nhiều bạn đọc cho rằng những nội dung thông tin sai sự thật trên nền tảng mạng xã hội cần xử lý nghiêm, đủ tính răn đe.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, như PLO đã đưa tin “'Tiktoker ngồi xe lăn tố quán phở' đã xoá bài viết trên Facebook?”, "Vụ 'TikToker ngồi xe lăn tố quán phở': Sự thật dần sáng tỏ", "Công an vào cuộc xác minh thông tin tiktoker ‘tố’ bị quán phở đuổi vì ngồi xe lăn", về vụ việc một nam TikToker ngồi xe lăn tố quán phở đuổi khách nhiều ngày nay nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Chính vì vậy, bất kỳ thông tin nào đến từ VML đều nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng.

Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế, xã hội năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của UBND TP Hà Nội, chiều 19-1, trả lời câu hỏi liên quan đến vụ Tiktoker ngồi xe lăn tố quán phở đuổi khách do Tiktoker VML đăng tải trên mạng xã hội, Phó giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương cho biết đơn vị đã tiếp nhận thông tin về vụ việc này.

Bà Hương cho hay Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đang vào cuộc để xác minh lại vụ việc với các bên liên quan để giải quyết “thấu tình đạt lý”. Nếu có sai phạm thì sẽ xử lý theo quy định nhưng cũng phải thể hiện tính nhân văn vì thông tin “khá nhạy cảm”.

Điều này đang đặt nhiều sự quan tâm của bạn đọc về tính khả thi của nội dung mà nam TikToker đăng tải trước đó.

TikToker ngồi xe lăn tố quán phở.webp
Quán phở bị nam TikToker tố, sau đó đã trích xuất camera để chứng minh không có chuyện đuổi khách ngồi xe lăn. Ảnh cắt từ camera

Hệ lụy từ những nội dung không thật

Bạn đọc Nhã Trịnh nêu: "Hiện nay có thể thấy các TikToker vì muốn nội dung của mình mau lên xu hướng, muốn kiếm được nhiều tiền nên đã bất chấp đạo lý, pháp luật để đăng tải những nội dung câu view, thông tin không chính xác lên trên các nền tảng mạng xã hội. Mong các cơ quan chức năng điều tra, mạnh tay xử lý các TikToker thông tin sai sự thật nhằm phá hoại uy tín cá nhân, tổ chức".

"Mạng xã hội ngày càng phát triển, nhiều bạn nổi lên từ các clip xu hướng từ đó họ bị ảo tưởng quyền lực, tự mình có quyền phán xét, hay nhận định như một chuyên gia có chuyên môn rành rẽ về một nội dung nào đó. Không những thế, họ nhận tiền review, nên thành ra để đánh giá có tâm, thẩm định đúng đắn về một khía cạnh nào đó là điều không thể. Mong các cơ quan thẩm quyền có biện pháp siết chặt quản lý nội dung từ các TikToker, Youtuber,…" - bạn đọc Qui Tran bình luận.

Bạn đọc Thanh Tâm bình luận: "Những ngày trước tôi còn thấy đăng nội dung lên trang FB và Clip của bạn VML này nói cô bán phở miệt thị bạn nhưng hôm nay thì lại bị xóa bỏ. Liệu đây có phải bạn ấy tự nhận mình sai?".

Bạn đọc Phạm Vĩnh, chủ một quán ăn chia sẻ: "Nếu những nội dung xấu làm ảnh hưởng đến uy tín quán ăn, từ đó giảm thu nhập chủ quán lỗ vốn?. Từ đó, quán ăn nguy cơ đóng cửa thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với nhân viên?. Chủ quán có thể kiện lại TikToker đấy không?".

Bạn đọc, Youtuber Minh Showbiz chia sẻ: "Bản thân tôi từng là một food review, tôi muốn mang lại những món ăn ngon, quán tốt để giúp người xem có sự tham khảo chân thật. Khi tôi trải nghiệm ở quán, nếu cảm thấy không hài lòng, tôi đưa ra biện pháp là góp ý trực tiếp cho chủ quán hoặc nhân viên để quán cải thiện hơn. Tôi cũng giữ lập trường trung lập, không công kích hay bình luận phản cảm để người xem đánh giá tiêu cực về quán".

vu-tiktoker-ngoi-xe-lan-to-quan-pho-vml-da-xoa-bai-viet.webp
Bài viết trên trang Facebook của nam TikToker gây sự chú ý và có hàng trăm ngàn lượt thích, bình luận, chia sẻ. Ảnh chụp màn hình

Cần sức đề kháng trước những thông tin giả

Chia sẻ với PV, Thạc sĩ Lê Anh Tú, giảng viên khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông, trường Đại học Văn Lang cho biết nếu KOLS sử dụng mạng xã hội không đúng cách, truyền tải những nội dung không tốt để câu like, câu view, thông tin thất thiệt hoặc cắt ghép tạo ra nội dung hậu phản cảm điều đó sẽ gây ra tác động tiêu cực và nó có khả năng ảnh hưởng lâu dài đến các bạn KOLS.

“Để đăng tải một nội dung thì nhà sáng tạo nội dung phải cân nhắc rất kỹ. Nếu đăng tải nội dung không đúng sự thật, thì đồng nghĩa sẽ vi phạm pháp luật về xúc phạm danh dự, nhân phẩm hay là ảnh hưởng tới quá trình hoạt động kinh doanh của người đó" - Thạc sĩ Tú cho hay.

Muốn trở thành người có sức ảnh hưởng, điều đầu tiên phải có tính trung thực, chính trực và phải có năng lực chuyên môn hoặc khả năng thuyết phục dựa trên một tài năng cụ thể.

Thạc sĩ Lê Anh Tú

Cũng theo Thạc sĩ Lê Anh Tú, người xem "cần sức đề kháng trước những thông tin giả" nghĩa là chúng ta cần phải hiểu rõ đâu là thông tin thật, đâu là thông tin giả, đâu là thông tin chính thống, đâu là thông tin có khả năng cần phải kiểm chứng lại, thông qua việc người xem tự nâng cao năng lực của mình về hiểu biết truyền thông, thấu hiểu về truyền thông hơn. Ngoài ra, có thể theo dõi báo chí chính thống nhiều hơn để dựa trên những nguồn tin chính thống đáng tin cậy để phân biệt tin thật, tin giả.

Câu chuyện 'TikToker ngồi xe lăn tố quán phở' vẫn đang là chủ đề bàn tán rộng rãi trên mạng xã hội, hiện các ngành chức năng của Hà Nội đã vào cuộc xác minh. PLO sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm