Vẫn còn nhà mạng gây khó cho khách khi chuyển mạng giữ số

Theo số liệu thống kê mới nhất về tình hình triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số do Cục Viễn thông cung cấp cho thấy, trong tháng 4-2019, hiện tượng nhà mạng cố tình giữ chân người dùng chuyển mạng giữ số đã giảm hẳn so với tháng 3.

Tính từ thời điểm bắt đầu triển khai 16-11-2018 đến ngày 5-5-2019, Mobifone có 55,799 thê bao chuyển đến và 49,662 thê bao chuyển đi. Con số này của Vinaphone lần lượt là 144,715 và 87,002; của Viettel là 113,468 và 163,613; của Vietnamobile là 521 và 14,226.

Nếu tính trong tháng 4, số thuê bao chuyển đi cao nhất thuộc về nhà mạng Viettel. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyển đổi thành công nhà mạng này vẫn thuộc top đầu khi đạt 83,3%.

Trong khi đó Vietnamobile vẫn luôn thuộc nhóm nhà mạng có tỷ lệ thành công chuyển đi và chuyển đến thấp nhất. Đại diện nhà mạng này từng lý giải trên PLO rằng tỷ lệ chuyển đổi thấp là do trong quá trình làm gặp nhiều khó khăn về hệ thống, nguồn nhân lực và hệ thống cửa hàng nên tỉ lệ khách hàng chuyển đổi mạng chưa được cao.

Trước những con số đưa ra, theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sau hơn 5 tháng, hiện mới chỉ có 2 nhà mạng là Viettel (87,7%) và Vinaphone (71,6%) đạt chỉ tiêu chuyển mạng giữa số do Bộ đề ra. Hai nhà mạng còn lại là Mobifone (61,8%) và Vietnamobile (51,8%) vẫn chưa đạt được tỷ lệ chuyển mạng thành công tối thiểu 70% theo yêu cầu của Bộ.

Bộ TT&TT cũng nhận định việc níu chân người dùng muốn chuyển mạng gây nên bức xúc lớn đối với người dân. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, từ ngày 1-5-2019, Bộ ban bố chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số là 70%. Nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật và lúc đó sẽ có biện pháp xử lý bằng việc tiến hành thanh tra doanh nghiệp.

Cũng theo Bộ TT&TT, từ tháng 8-2019, Cục Viễn thông sẽ thực hiện việc chuyển mạng giữ số 100% bằng hình thức tự động thay vì cách làm thủ công như hiện nay.

Tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 4-2019 của Bộ TT&TT tổ chức, đại diện Cục Viễn thông cũng thông tin rằng trong tháng 4, Cục đã tiếp nhận 2.458 khiếu nại của người dùng về các vướng mắc trong quá trình triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Cục đã phối hợp với các doanh nghiệp di động giải quyết được 891 khiếu nại và đang tiếp tục đốc thúc các nhà mạng nhằm tháo gỡ cho các trường hợp còn lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm