9 điều cần biết về 'Nối vòng tay lớn'

1. Ra mắt lần đầu vào năm 1970

Nối vòng tay lớn được sáng tác vào năm 1968 nhưng tới năm 1970 ca khúc mới được hát vang tại trại Nối vòng tay lớn dành cho thanh niên, sinh viên, học sinh miền Nam được tổ chức trong ngày 24 và 25/4/1970.

2. Hát trên đài phát thanh vào ngày 30/4/1975

Đúng 3h chiều 30/4/1975, Đài phát thanh Sài Gòn phát lời giới thiệu "Tôi, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, rất vui mừng và cảm động gặp, nói chuyện với tất cả các anh em nghệ sĩ ở miền Nam Việt Nam này", rồi vị nhạc sĩ lần đầu cất tiếng hát ca khúc do chính mình sáng tác.

3. Nằm trong sách giáo khoa

Bài hát Nối vòng tay lớn nằm trong Sách giáo khoa môn Âm nhạc và Mỹ thuật lớp 9.

Bài hát Nối vòng tay lớn được đưa vào sách giáo khoa âm nhạc lớp 9 (tập 1)

4. Được dịch ra tiếng Anh

Bài hát này đã được Richard Fuller, một người Mỹ, dịch ra tiếng Anh với tên gọi Great Circle Of Vietnam.

Ông cũng là người đầu tiên chuyển ngữ những ca khúc của Trịnh Công Sơn như: Diễm xưa, Người con gái Việt Nam da vàng, Ca dao mẹ

5. Được cựu Tổng thống Mỹ Obama nhắc tới

Trong bài phát biểu trước giới trẻ Việt Nam trong chuyến thăm vào tháng 5/2016, cựu Tổng thống Barack Obama đã nói: "Chúng tôi vô cùng lạc quan vào tương lai quan hệ hai nước. Niềm tin của tôi chính là tin vào tình hữu nghị của chúng ta. Như Trịnh Công Sơn đã viết trong bài Nối vòng tay lớn".

6. Từng được hát bởi hơn 60 ca sĩ

Theo thống kê nhanh, ca khúc từng được biểu diễn bởi khoảng 60 ca sĩ và nhóm nhạc. Có thể kể tới Khánh Ly, Cẩm Vân, Thanh Lam, Mỹ Linh, Việt Hoàn, Đan Trường, Mỹ Tâm, Trần Lập, hay các nghệ sĩ trẻ như Phương Vy, Thảo Trang, Anh Khoa, Hồ Quang Hiếu,...

7. Xuất hiện trên 15 sân khấu trong 2 năm

Ca khúc "Nối vòng tay lớn" được trình diễn trên các sân khấu và chương trình truyền hình lớn trong 2 năm 2015 - 2016, ví dụ như Tự hào Tổ quốc tôi, Giai điệu tự hào, Mùa xuân đầu tiên... và trong các gameshow như Học viện ngôi sao, Nhân tố bí ẩn...

8. Chưa được cấp phép

Nối vòng tay lớn không nằm trong danh mục những ca khúc trước năm 1975 được cấp phép phổ biến vì chưa có cá nhân, đơn vị tổ chức nào xin phép. Hiện gia đình cố nhạc sĩ đang thực hiện các thủ tục xin phép.

9. Còn nhiều ca khúc gặp tình trạng tương tự

Trong số hơn 230 tác phẩm của cố nhạc sĩ, hiện chỉ có 77 bài được Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép. Nhiều ca khúc quen thuộc như Đêm thấy ta là thác đổ, Ca dao mẹ, Biển nhớ... cũng chưa nằm trong danh sách được cấp phép của Cục.

Theo Ngân Giang - Sang Ngô/Zing

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.