Vì sao đầu tư nghìn tỉ nâng cấp, hiệu suất cất cánh đường băng Tân Sơn Nhất lại thấp hơn?

(PLO)- Sáng nay, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp tục đăng đàn trả lời các câu hỏi, tranh luận mà các ĐBQH nêu ra tại nghị trường cuối giờ chiều ngày 7-6.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong đó có nội dung ĐB Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) nêu ra đó là vì sao bỏ mấy ngàn tỉ nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất mà số lượng máy bay cất cánh lại giảm hơn so với trước nâng cấp.

Phản hồi tranh luận này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho hay những thông tin ĐB Nguyễn Lân Hiếu đưa ra là “rất chính xác”.

Ông cho hay vào năm 2019 khi đường băng ở nhiều sân bay trong nước, trong đó có sân bay Tân Sơn Nhất xuống cấp thì phải nâng cấp để nâng cao năng lực vận tải.

“Việc nâng cấp đường băng còn để đảm bảo mục tiêu cất hạ cánh an toàn. Trước đây đường băng của chúng ta chỉ ở tiêu chuẩn mức một thôi, giờ nâng cấp lên tiêu chuẩn cao hơn là mức hai. Điều này cũng để đảm bảo an toàn” - ông Thắng nói.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng (Ảnh: Quốc hội)

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng (Ảnh: Quốc hội)

Ông Thắng giải thích vừa qua việc cất hạ cánh với tần suất 44-46 chuyến ở sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến nhà ga quá tải, kết nối trong ngoài nhà ga không đáp ứng được.

“Cho nên vừa qua Cục hàng không đã phải điều chỉnh, thậm chí đẩy một số chuyến ra ngoài giờ vàng để giảm ùn tắc. Đại biểu cũng thấy đó, vừa qua việc ùn tắc ở khu vực nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã được giải quyết” - Bộ trưởng GTVT nói

Tuy nhiên, ông Thắng cũng xin ghi nhận ý kiến của ĐB Hiếu để khi Sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành nhà ga thứ ba sẽ nâng được tần suất cất hạ cánh của máy bay nhiều hơn.

Trước đó, chiều ngày 7-6, đã ĐB Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) đã tranh luận với Bộ trưởng GTVT về chi phí logistics vẫn quá cao, chiếm tới 16,8%-17% trên giá trị hàng hóa, thậm chí có những mặt hàng doanh nghiệp phải trả đến 20%-25%.

Theo đó, ĐB Hiếu cho rằng “muốn giảm gánh nặng này thì phải làm quyết liệt từng khâu một”, kể cả những việc nhỏ.

Ví dụ, số lần cất cánh, hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất sau khi sửa chữa lại ít hơn trước khi sửa chữa. Trước khi sửa chữa trung bình 1 giờ có thể có 44-46 lần cất cánh, hạ cánh, hiện nay chỉ có 40-42 lần cất cánh, hạ cánh trong 1 giờ.

“Chúng ta bỏ ra mấy ngàn tỉ đồng để nâng cấp đường băng mà số lượng cất cánh, hạ cánh lại giảm đi. Đấy là một sự điều tiết không đúng” - ĐB Hiếu nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm