Tháng 9-2018, Honda chính thức đưa tân binh HR-V tham gia phân khúc dòng SUV đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam dưới dạng ô tô nhập nguyên chiếc từ Thái Lan. Tuy nhiên, ngay khi công bố mức giá bán từ 786 đến 871 triệu đồng cho 2 phiên bản L và G của HR-V, đã khiến nhiều người bất ngờ.
Theo nhẩm tính, mức giá để HR-V lăn bánh tại Việt Nam lên tới gần 1 tỉ đồng. Thế nhưng, kết thúc tháng 12-2018, sau hơn 3 tháng, lượng tiêu thụ của HR-V đã hơn 1.500 xe. Vậy điều gì đã tạo nên sức hút cho Honda HR-V khi mà giá bán được cho là “khá đắt”…
Đánh giá xe chặng Sài Gòn – Vũng Tàu
Phiên bản HR-V tại Việt Nam trang bị động cơ 1.8L, công suất 141 mã lực ở vòng tua máy 6.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 172 Nm tại 4.300 vòng/phút, kết hợp hộp số CVT.
Honda HR-V trong hành trình test ở Vũng Tàu.
Lưu thông trong nội thành Sài Gòn, ở tốc độ xấp xỉ 50 km/h, HR-V vận hành khá linh hoạt, không có độ trễ ở vòng tua máy 1.000 vòng/phút. Vô lăng cho cảm giác đánh lái chính xác và phản ứng tốt với những thay đổi từ mặt đường hay góc cua. Đặc biệt, ngoài phanh tay điện tử khá hiện đại và tiện dụng, Honda HR-V còn có chế độ giữ phanh tự động Brake Hold nhằm giúp giảm sự mệt mỏi, căng thẳng cho lái xe trong thành phố đông đúc. Khi dừng đèn đỏ hoặc kẹt đường, người lái đạp phanh, xe tự động giữ phanh (dù ở chế độ D). Khi tài xế mớm ga, xe mới lăn bánh trở lại.
Ở ngoại ô, động cơ xe lập tức phản ứng nhanh chóng, đạt tốc độ 80-90 km/giờ sau cú nhấn ga nhẹ và vòng tua kim đồng hồ ở mức 1.200 vòng/phút. Chuyển sang chế độ Sport (S), kích hoạt lẫy chuyển số để vượt xe phía trước, vòng tua máy lập tức nhảy lên mức 3.500 vòng/phút, chiếc xe tăng tốc khá nhẹ nhàng. Xe cách âm khá tốt…
Khoảng sáng gầm 170 mm và bán kính quay vòng chỉ ở mức 5,7 m nên giúp người lái dễ dàng điều khiển chiếc HR-V di chuyển trong các tuyến đường nội đô, bãi đỗ hẹp và thậm chí đi qua khu vực ngập nước.
Phần hông và đuôi xe HR-V.
Sự khác biệt về ngoại thất của Honda HR-V chính là nhờ kiểu dáng trẻ trung, cá tính nhờ cách thiết kế lưới tản nhiệt cỡ lớn kết hợp thanh ngang to bản mạ crôm, các đường cong mềm mại quanh thân xe, mái xe vuốt dốc về phía sau, tay nắm mở cửa sau được đưa lên gần cột C. Đặc biệt, HR-V ứng dụng công nghệ đèn LED cho toàn bộ hệ thống đèn pha, đèn hậu, đèn sương mù, định vị… Nhìn chung, kiểu dáng thiết kế trẻ trung, thời trang của Honda HR-V khá phù hợp với khách hàng trẻ và gia đình nhỏ.
Đầy đủ tính năng và công nghệ
Honda HR-V mang lại khoang nội thất rộng rãi cùng hàng loạt tính năng, tiện ích. Thiết kế bảng điều khiển trung tâm hướng về phía người lái, giúp dễ dàng thao tác khi vận hành. Vô lăng 3 chấu cho cảm giác cầm lái chắc tay tích hợp thêm các nút điều khiển chức năng và lẫy chuyển số thể thao.
Cụm vô lăng và khoang lái của chiếc HR-V.
Hệ thống giải trí trên HR-V cho phép có kết nối Bluetooth, USB, HDMI, đàm thoại rảnh tay, cổng sạc 12V. Ngoài ra, trên bảng táp lô có tới 5 cửa gió, trong đó 3 cửa gió ngay ở vị trí phía trước ghế phụ thiết kế lạ mắt.
Một điểm khác biệt trên HR-V chính là khả năng điều chỉnh ghế khá linh hoạt (Magic Seat). Ở phía sau, khoang chứa đồ của HR-V có thể mở rộng tới 1.180 mm cùng với chiều cao 650 mm so với mặt đất khi mở cửa sau giúp việc chất dỡ hành lý cồng kềnh trở nên dễ dàng hơn rất nhiều
Dù có giá bán cao nhất phân khúc nhưng bù lại HR-V mang lại cho chủ sở hữu hàng loạt tính năng tiện tích, công nghệ an toàn và cảm giác lái thể thao, ổn định. Trong đó, ưu điểm nhờ có thiết kế thời trang, trẻ trung, nội thất rộng rãi, nhiều tính năng tiện ích, cảm giác đánh lái mượt mà, chính xác, êm ái, đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu (khoảng 8,8 lít/100 km trong nội đô và khoảng 6,2 lít trên đường dài).
Honda HR-V cũng có vài nhược điểm, như: giá bán khá cao, hệ thống cửa gió điều hòa quá nhiều ở hàng ghế trước nhưng lại không trang bị cho hàng ghế sau.