Nước này chỉ tập trung cho thị trường nội địa vì nhu cầu sử dụng hạt điều làm thực phẩm của người dân nước này rất lớn.
Theo ông Giang, áp lực lớn về chi phí nhân công tăng cao, giá điều nguyên liệu tăng, thuế nhập khẩu nhân sơ chế cao, đồng Rupee yếu… sẽ khiến doanh nghiệp (DN) Ấn Độ xuất khẩu điều hạn chế. Điều này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho DN Việt Nam trên thị trường xuất khẩu.
Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2015, giao dịch điều nhân trên thị trường của Việt Nam sôi động hơn. Các khách từ Mỹ, EU, Trung Đông liên tục hỏi mua hàng nhiều vì sau Lễ Phục sinh, họ phải chuẩn bị hàng cho đợt kinh doanh xuân – hè 2015 và tháng ăn chay Ramadan (tháng 6 đến tháng 7-2015). Các khách sẵn sàng ký mua giao xa đến cuối tháng 6 với giá khá cao hơn 7USD/kg giao tại cảng TP.HCM. Điều xuất xứ từ Việt Nam luôn được khách quan tâm và mua cao hơn khoảng 10 cents/kg bởi chất lượng thơm ngon.
Cũng theo ông Giang, do chất lượng hạt điều được cải thiện cùng với những tiến bộ trong công nghệ chế biến, lượng hạt điều vỡ, cấp thấp giảm. Chính vì vậy một số DN Việt Nam đã có cơ hội đẩy giá cao cho nhóm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc từ 7,8-7,9 USD/kg (hộp thiếc).
Theo Vinacas, quý 1-2015, nước ta xuất khẩu khoảng 58.000 tấn hạt điều nhân, đạt giá trị 409 triệu USD, tăng hơn 32% so với cùng kỳ. Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu là những thị trường nhập khẩu hạt điều nhân nhiều nhất của Việt Nam.