Vụ tàu chở hàng quá tải 112%: Công nhân kiểm tra chủ quan vì tàu qua trạm ban đêm

Toa xe 231108 chở vượt tải trọng tới 112% đến gãy cả lò xo và bẹp dún không còn khả năng giảm xóc. Ảnh: Lê Phi 

Sáng 30-6, ông Ngô Ngọc Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp Toa xe Đà Nẵng (thuộc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn) cho biết, đã có kết luận xử lý trách nhiệm của các trạm khám xe do đơn vị quản lý vì không phát hiện toa xe hàng chở quá tải trọng, gãy lò xo vào ngày 19-6 vừa qua theo chỉ đạo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Theo kết luận xử lý gửi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam: “Các cá nhân vi phạm đã nhận thấy khuyết điểm của mình và hứa sẽ không để xảy ra tình trạng tương tự, cũng như hứa sẽ tự giác chui sâu khám kỹ hơn nữa, phát hiện tất cả các hư hỏng khác của toa xe nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn chạy tàu trong thời gian tới.

Xét mức độ vi phạm và hậu quả của vụ việc, Giám đốc Xí nghiệpnghiêm khắc phê bình các cá nhân trực tiếp khám toa xe231108 nối trong đoàn tàu 345T1. Đồng thời lấy đây là bài học phổ biến cho toàn thể công nhân khám xe học tập rút kinh nghiệm”.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCMđã đưa tin, ngày 19-6, toa xe 231108 trên tàu hàng 345T1 chạy từ Bỉm Sơn (Thanh Hóa) kê khai chở 30 tấn tấm lợp fibrôximăng đến Hố Nai (Đồng Nai).

Tuy nhiên, khi đến Ga Đà Nẵng, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện toa xe này đã chở gần 63 tấn, vượt tải 33 tấn (vượt tải trọng tới 112%).  Việc chở quá tải này đã làm bốn tổ lò xo xả nhún (giảm xóc) bị xẹp, lò xo nằm ở vị trí 2 và 4 của tàu bị gãy. Trước việc này, Ga Đà Nẵng đã tiến hành xử phạt thu tiền cước bội tải, sang toa đối với số hàng trên là 96,4 triệu đồng. Nhiều người đã đặt câu hỏi, vì sao tàu này có thể vượt qua mặt các trạm khám này mà không hề bị phát hiện.

Ông Ngô Ngọc Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp Toa xe Đà Nẵng (đeo kính) và lãnh đạo xí nghiệp trả lời về kết luận vụ việc.  Ảnh: Lê Phi

Theo báo cáo kết quả xử lý gửi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Xí nghiệp Toa xe Đà Nẵng cho rằng, đây là sự cố ít gặp, tàu 345T1 qua các trạm đều vào buổi đêm ngày 18-6 nên công nhân khám xe có ý chủ quan, không dám kết luận toa xe bị quá tải. “Riêng việc lò xo gãy thì không xác định được thời điểm gãy nên không có cơ sở kết luận các trạm khám xe dọc đường không phát hiện”.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm