5 nhóm lao động tự do được đề xuất hỗ trợ tiền ở Cần Thơ

Ngày 19-7, UBND TP Cần Thơ có tờ trình đề nghị HĐND TP ban hành nghị quyết về chính sách hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động HĐLĐ (lao động tự do) trong thời gian áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Người buôn bán ở chợ nổi cũng thuộc đối tượng được đề xuất hỗ trợ. Ảnh minh họa: NHẪN NAM

Theo tờ trình, nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với lao động không có giao kết HĐLĐ (lao động tự do), không thuộc hộ kinh doanh có đăng ký mã số thuế, trong thời gian áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, áp dụng đối với người lao động làm một trong các loại công việc sau (5 nhóm):

Bán lẻ xổ số lưu động; Bốc vác, phụ hồ, vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hành khách bằng xe gắn máy (xe ôm truyền thống), xe đạp (kể cả xe đạp máy); Buôn bán trên đường phố, bán hàng tự sản, tự tiêu ở chợ truyền thống, chợ dân sinh, chợ nổi; Làm việc trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe; Làm các loại công việc cắt uốn tóc, sửa xe, sửa đồng hồ, sửa khóa, sửa giày dép, sửa quần áo, sửa đồ gia dụng.

Người lao động theo nghị quyết này được hỗ trợ theo tiêu chí sau: Người lao động không có giao kết HĐLĐ (lao động tự do), không thuộc đối tượng phải giao kết HĐLĐ theo quy định của pháp luật, không thuộc hộ kinh doanh có đăng ký mã số thuế, cư trú hợp pháp trên địa bàn TP Cần Thơ (có hộ khẩu thường trú, trường hợp tạm trú phải có đăng ký tạm trú được cơ quan có thẩm quyền xác nhận) trước khi bị ngừng việc hoặc mất việc làm theo quyết định, văn bản yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trong áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Số tiền được hỗ trợ căn cứ theo thực tế số ngày bị ngừng việc hoặc mất việc làm theo quyết định, văn bản yêu cầu của cơ quan có thẩm quyề trong áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Người lao động cùng lúc làm nhiều loại công việc chỉ được hưởng mức hỗ trợ của một loại công việc. Các đối tượng đã được hỗ trợ theo các chính sách khác quy định tại Nghị quyết 68 thì không được hỗ trợ theo chính sách quy định tại Nghị quyết này. Không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia.

Mức hỗ trợ là 50.000 đồng/người/ngày nhân với số ngày thực tế bị ngừng hoặc mất việc làm. Thời gian hỗ trợ kể từ ngày 16-6-2021 (thời điểm bắt đầu tạm ngừng một số hoạt động kinh doanh theo công văn của UBND TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm