Bật khóc khi được miễn 2 tháng tiền nhà vì dịch COVID-19

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhiều cơ sở kinh doanh phải tạm dừng hoạt động, nhiều người lao động rơi vào tình trạng mất việc, không xin được việc làm mới.

Nhiều người lao động đang rất lo lắng không biết xoay xở thế nào để chi trả tiền phòng trọ và sinh hoạt trong gia đình.

“Rối” vì mất việc trong dịch COVID 

Hai vợ chồng chị Đặng Thị Mai Xuân (quê ở Ninh Thuận) ở trọ tại phường Phú Cường (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương), hàng ngày chị đi bán hàng rong ngoài chợ. Nhưng gần 1 tuần nay, chính quyền địa phương vận động nghỉ bán để tránh tập trung đông người, tránh sự lây lan của dịch bệnh nên chị phải ở nhà. Chồng chị thì đi làm thợ hồ nhưng mấy tháng nay công việc thất thường, khó khăn lại càng khó khăn thêm.

Nhiều công nhân, người lao động "rối" khi bị mất việc, khó khăn chồng chất. Ảnh: LÊ ÁNH

“Tôi không biết trong mấy tháng tới phải làm sao nữa, nào là tiền nhà trọ, tiền ăn uống, còn phải nuôi con nhỏ, nhiều đêm mất ngủ suy nghĩ. Tháng nào xào tháng đó, tiền dành dụm cũng còn chẳng là bao. Tôi rối lắm, không biết phải làm sao nữa” - chị Xuân chia sẻ trong lo lắng.

Cũng như hoàn cảnh của chị Xuân, chị Lý Thị Hồng Thúy (quê ở Sóc Trăng) đi làm tạp vụ tại quán karaoke ở TP Thủ Dầu Một, gần một tuần nay quán karaoke tạm dừng hoạt động nên chị cũng phải nghỉ ở nhà. Chị cũng đang rất lo lắng, không biết thời gian tới tình hình dịch bệnh sẽ ra sao, quán karaoke mà tiếp tục đóng cửa thì chị không có tiền để chi trả cho cuộc sống.

“Đang lo lắm, không có việc thì không có thu nhập mà bao nhiêu thứ phải chi trả. Giờ chỗ nào cũng cắt giảm người làm, xin việc rất khó khăn. Tôi chỉ cầu mong dịch bệnh sẽ được đẩy lùi để tôi đi làm lại”  - chị Thúy lo lắng nói.

Bật khóc… vì được miễn phí tiền phòng trọ 

Hiểu được nỗi lòng của những công nhân, người lao động xa quê, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã chủ động giảm tiền nhà trọ cho người thuê trọ để chia sẻ bớt khó khăn. Cùng nhau chung tay vượt qua giai đoạn khó khăn trong khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Ai cũng vui mừng khi chị Yến thông báo giảm tiền phòng trọ. Ảnh: Bạn đọc cung cấp

Chị Nguyễn Thị Yến - chủ khu phòng trọ nằm trên đường 30/4 (phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một) có 14 căn phòng trọ, mỗi nhà trọ chị thu từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng/tháng. Thấy nhiều công nhân, người lao động bị mất việc, bị giảm tiền lương khiến cuộc sống khó khăn, chị Yến đã chủ động giảm 400 ngàn đồng trong tháng 4 cho mỗi phòng trọ, nếu dịch bệnh còn kéo dài chị sẽ tiếp tục giảm trong các tháng tới.

Trao đổi với phóng viên, chị Yến chia sẻ:“Mình nghĩ rằng mình đang còn kiếm được tiền, còn nhiều người thì bị mất việc do dịch bệnh. Nên mình nói với mọi người rằng, nhiều thì không có nhưng mỗi người hỗ trợ một ít để mọi người đỡ cực khổ hơn. Mình chỉ nghĩ đơn giản vậy thôi ". 

Đặc biệt hơn nữa, chị Đoàn Thùy Dương, chủ hơn 80 căn phòng trọ tại phường Phú Cường (TP Thủ Dầu Một), cũng thông báo đến tất cả những người ở trọ miễn phí tiền phòng trong 2 tháng (tháng 4 và tháng 5) để hỗ trợ công nhân, người lao động vượt qua khó khăn.

Theo chị Dương, khu phòng trọ của chị mỗi phòng có giá từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu đồng/tháng. Miễn phí 2 tháng tiền phòng, chị thất thu khoảng hơn 200 triệu đồng. Nhưng chị vẫn chấp nhận vì chị thấy mọi người ai cũng khó khăn. Đặc biệt, khu nhà trọ của chị toàn công nhân và người lao động nghèo, cuộc sống rất khó khăn.

Ai cũng vui mừng khi đang trong khó khăn thì được chủ trọ hỗ trợ tiền phòng. Ảnh: LÊ ÁNH

Ngoài ra, chị Dương còn hỗ trợ cho mỗi phòng trọ 10 kg gạo để người lao động giảm bớt chi phí, ổn định cuộc sống.

Chị Dương chia sẻ: “Ở khu nhà trọ của tôi toàn công nhân và người lao động nghèo, tôi thấy ai cũng lo lắng khi bị mất việc, buôn bán thì ế ẩm nên quyết định hỗ trợ mọi người, mong sao dịch bệnh chóng qua để mọi người ổn định cuộc sống”.

Ngay sau khi nhận được thông báo miễn phí 2 tháng tiền nhà trọ, tất cả mọi người đều vui sướng. Ai cũng cảm kích trước tấm lòng của chị chủ nhà trọ. Mọi người ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm, khi mà ai cũng đang lo vì khoản tiền phòng trọ trước mắt và bao nhiêu chi phí khác trong cuộc sống.

Chị Xuân (trái) vui mừng đến bật khóc khi được chị Dương (phải) thông báo miễn phí 2 tháng tiền phòng trọ. Ảnh: LÊ ÁNH

Nhận được thông báo, chị Đặng Thị Mai Xuân bật khóc nức nở vì vui mừng. Chị đang gặp rất nhiều khó khăn khi phải nghỉ làm, phải nuôi con nhỏ. “Tôi vui lắm, tôi đang lo lắng không biết trong thời gian tới làm gì để có tiền trang trải cuộc sống. Mới đầu cũng mong chị Dương giảm chút xíu tiền phòng, ai ngờ chị miễn phí luôn 2 tháng, giúp tôi và mọi người, vậy thì còn gì bằng nữa” - chị Xuân nói trong xúc động.

Một anh bảo vệ ở trọ tại chỗ chị Dương cũng chia sẻ anh đang có ý định về quê vì không có việc làm. Được chị Dương không thu tiền nhà 2 tháng, anh đã quyết định ở lại để kiếm việc gì đó làm.

Trao đổi với phóng viên, anh đùa rằng: “Đang tính về quê nhặt ve chai ấy chứ, ở trên này có xin việc được đâu, may có chị chủ trọ tốt bụng… vui lắm anh à" - anh cười vui sướng.

 

Vận động chủ nhà trọ giảm tiền phòng...

Bình Dương có khoảng 1,2 triệu lao động đến làm ăn, sinh sống. Theo báo cáo mới nhất của tỉnh Bình Dương, trong quý 1 năm 2020 đã có hơn 13 ngàn người lao động, thực hiện thủ tục đề nghị hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, còn có rất nhiều người lao động tự do mất việc vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, cho biết: “Tình hình dịch bệnh đang tác động trực tiếp đến công nhân và người lao động. Hiện tại, đơn vị đang lên kế hoạch phối hợp với các ngành chức năng vận động các chủ nhà trọ, tùy vào tình hình thực tế để giảm tiền phòng trọ cho công nhân, hỗ trợ công nhân, người lao động vượt qua khó khăn”.

“Chồng tôi làm bảo vệ, đang phải nghỉ việc ở nhà vì cơ sở kinh doanh ngừng hoạt động. Tôi vẫn đi làm nhưng cũng không được tăng ca nên thu nhập cũng có giảm. Tôi cũng mong muốn trong thời gian tới chủ phòng trọ hỗ trợ một phần tiền nhà trọ để gia đình tôi và những công nhân khác bớt khó khăn hơn” - chị Trịnh Thị Hồng (công nhân) nói.

Bà Nguyễn Thị Hồng Chuyến (phường Tân Bình, TP Dĩ An) cũng cho biết: “Khu phòng trọ của tôi có hơn 90 phòng, hầu hết những người ở trọ đều là công nhân. Hiện tại họ vẫn đi làm ổn định. Nếu thời gian tới, mọi người mất việc hoặc gặp khó khăn thì tôi sẽ tính toán hỗ trợ cụ thể”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm