Chính phủ dự kiến có gói hỗ trợ 90.000 tỉ đồng cho người dân

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản gửi Bộ KH&ĐT để tổng hợp đề xuất Chính phủ thực hiện gói hỗ trợ lần hai cho người dân bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19. Đối tượng được hưởng thụ chính sách lần này rộng hơn lần một.

Theo đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ; hợp tác xã, tổ hợp tác; hộ kinh doanh; người lao động tại khu vực nông thôn sẽ được Ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ lãi vay 3,96% (bằng 50% lãi suất vay đối với hộ nghèo), trong vòng 12 tháng. Các cơ sở sản xuất kinh doanh được vay mức tối đa 2 tỉ đồng và 100 triệu đồng đối với người lao động.

Chính phủ đang xem xét gói hỗ trợ lần hai cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Ảnh: Ảnh: V.LONG

Nếu chính sách này có hiệu lực, Bộ LĐ-TB&XH ước tính Nhà nước phải hỗ trợ khoảng 15 nghìn tỉ đồng. Số lao động dự kiến được hưởng thụ chính sách là 100 nghìn người và 10 nghìn cơ sở sản xuất kinh doanh.

Cạnh đó, Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất hỗ trợ người lao động phải thuê nhà, hoặc nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi bị mất việc làm, hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc đối với lao động có giao kết hợp đồng lao động.

Mức hỗ trợ với các đối tượng trên là 1 triệu đồng/người. Thời gian áp dụng từ tháng 9 đến tháng 12-2020. Kinh phí Nhà nước bỏ ra ước tính khoảng 3.600 tỉ đồng.

Ngoài ra, Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất Thủ tướng xem xét giảm lãi suất vay vốn tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm và nguồn huy động của Ngân hàng Chính sách xã hội…

Cuối tháng 4, trên cơ sở đề xuất của các bộ, ngành, Chính phủ cũng đã ban hành quyết định hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Gói hỗ trợ này giá trị 62.000 tỉ đồng.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, tính đến ngày 10-8, có gần 16 triệu người được thụ hưởng chính sách trên, với tổng kinh phí trên 17,5 ngàn tỉ đồng. Kho bạc Nhà nước trung ương thực hiện giải ngân 11.982 tỉ đồng, để hỗ trợ cho trên 12 triệu người và 13.725 hộ kinh doanh.

Bộ này cũng đánh giá về căn bản, các địa phương hoàn tất việc chi trả hỗ trợ cho bốn nhóm đối tượng là người có công, bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Đối với việc hỗ trợ người lao động, hộ kinh doanh, nhìn chung các chính sách đã bao phủ tới các đối tượng thụ hưởng.

“Như vậy chính sách trên đảm bảo đúng đối tượng, mục đích, yêu cầu đề ra, đối tượng thuộc diện chính sách nào thì được tiếp cận, thụ hưởng đúng chính sách đó...”- Bộ LĐ-TB&XH khẳng định.

                       Dự kiến gói hỗ trợ 90.000 tỉ đồng

 Ngày 4-8, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành trình phương án hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19 lần 2, để phục vụ kịp thời cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, người lao động, người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra. Ước tính sơ bộ khả năng thực hiện gói hỗ trợ lần 2 khoảng 70-90 ngàn tỉ đồng, với thời gian hỗ trợ từ tháng 9 đến tháng 12-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm