10 mẹo đơn giản để giữ ô tô luôn trong tình trạng tốt nhất

Dầu động cơ

Dầu động cơ có vai trò quan trọng giúp cho động cơ được bôi trơn.Thường xuyên kiểm tra mức dầu khoảng một lần một tuần bằng cách sử dụng que thử hoặc thay mới khi xe đạt đến giới hạn 7.000 – 10.000 km. Việc thay dầu định kỳ là điều cần thiết để giúp cho động cơ hoạt động êm ái hơn.

Duy trì phanh và ắc quy ở tình trạng tốt

Hệ thống phanh của ô tô hiện đại được thiết kế để thay thế định kỳ nhằm duy trì hiệu quả phanh ở mức tối đa. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ vấn đề nào với hệ thống phanh, hãy đưa xe đi kiểm tra ngay lập tức. Tốt nhất bạn nên kiểm tra hệ thống phanh ít nhất ba tháng một lần.

Chăm sóc xe thường xuyên sẽ giúp xe của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất. Ảnh: Cars24

Ắc quy là thiết bị lưu trữ năng lượng cần thiết để khởi động động cơ xe. Bạn cần thường xuyên kiểm ta vỏ bình, cáp nối và cọc bình. Nếu có dấu hiệu hư hỏng, không an toàn thì phải thay mới. Đối với bình ắc quy nước, cần đảm bảo mức nước và nồng độ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.   

Các dấu hiệu cảnh báo

Nếu đèn cảnh báo trên bảng điều khiển của ô tô sáng, bạn hãy gọi cho thợ để kiểm tra. Việc trì hoãn sửa chữa có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng khó khắc phục.  

Chọn thợ máy có uy tín

Điều quan trọng là phải tìm được một kỹ thuật viên ô tô chuyên nghiệp trung thực và đáng tin cậy. Một kỹ sư sửa chữa giỏi sẽ giúp chiếc xe của bạn luôn hoạt động tốt.  

Chăm sóc thùng xe

Thường xuyên rửa xe của bạn sạch sẽ đồng thời chú ý các vết lõm và rãnh trên thân xe phải được được chăm sóc chu đáo. Điều này sẽ giúp bạn bảo quản tốt hơn giá trị chiếc xe cũng như ngăn ngừa các vấn đề lâu dài như rỉ sét và phai màu.

Kiểm tra áp xuất và độ mòn của lốp xe. Ảnh: Cars24

Giữ nội thất sạch sẽ

Làm sạch và hút bụi nội thất cho xe là việc làm thường xuyên để duy trì tốt tổng thể chiếc xe. Giữ chiếc xe của bạn trong tình trạng tốt nhất có thể sẽ rất hữu ích khi bạn bán lại nó sau thời gian sử dụng và chắc chắn rằng giá trị bán lại càng cao.

Kiểm tra lốp xe

Đảm bảo rằng lốp xe luôn được bơm đúng áp suất quy định của nhà sản xuất. Kiểm tra lốp xe hàng ngày bằng đồng hồ đo áp suất lốp và hàng tuần để biết độ mòn hoặc hư hỏng. Nên thay lốp xe mới khi chúng bị mòn quá giới hạn.

Kiểm tra cửa sổ và đèn chiếu sáng 

Đảm bảo rằng tất cả các cửa sổ, gương và đèn đều sạch sẽ và không bị vỡ. Thay thế bất kỳ đèn hoặc gương bị hỏng càng sớm càng tốt. Thường xuyên kiểm tra các vết nứt và hư hỏng trên kính cửa sổ và đèn chiếu sáng để kịp thời khắc phục.

Vệ sinh nội thất xe thường xuyên để xe có giá trị hơn. Ảnh: Cars24

Giữ cho tất cả các chất lỏng luôn tràn đầy

Các chất lỏng như nước làm mát, dầu trợ lực lái, dầu hộp số, dầu rửa kính chắn gió, dầu phanh và các chất lỏng khác có vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của ô tô. Do đó, bạn cần chú ý kiểm tra ít nhất một lần mỗi tuần định mức của các chất lỏng này để bổ sung kịp thời.

Hệ thống kiểm soát khí thải

Việc quy định về kiểm soát khí thải ô tô hiện nay là bắt buộc vì môi trường đang bị ô nhiễm nặng. Do đó, bạn cần kiểm tra khí thải ô tô định kỳ để đạt được mức khí thải Euro theo quy định mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm