Được biết, trong số 23 ô tô điện được thử nghiệm ở Na Uy, chỉ có một chiếc bị giảm phạm vi lái xe dưới 6%, còn lại mất từ 12 đến 32%.
Trên thực tế rõ ràng là nhiệt độ lạnh hơn có thể làm giảm phạm vi lái xe của xe ô tô điện. Tuy nhiên, một cuộc thử nghiệm gần đây ở Na Uy đã tiết lộ một nhà vô địch về hiệu quả trong mùa đông.
Đó là Human Horizons HiPhi Z nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc. Nó không chỉ giảm thiểu tổn thất trong phạm vi thời tiết mùa đông xuống chỉ còn 5,9% mà còn vượt trội hơn tất cả các đối thủ trong phạm vi mùa đông thực tế.
Human Horizons HiPhi Z đã tham gia cùng đội hình gồm 23 xe ô tô điện cho cuộc thử nghiệm lái xe rộng rãi do Liên đoàn ô tô Na Uy (NAF) và tạp chí Motor thực hiện. Đánh giá phạm vi mùa đông đầy thử thách này diễn ra vào cuối tháng 1, với nhiệt độ dao động trong khoảng từ -2 đến -10 độ C hoặc 28,4 đến 14 độ F.
Mặc dù không có phạm vi hoạt động được xếp hạng WLTP dài nhất trong nhóm, nhưng chiếc xe ô tô điện Trung Quốc có khả năng chịu lạnh tốt đến mức nó đã đi xa nhất trong quá trình đánh giá. Cuối cùng, HiPhi Z đã lái được quãng đường 324 dặm (522 km) trong một lần sạc trong bài kiểm tra.
Điều này có nghĩa là phạm vi hoạt động của nó giảm xuống dưới 6% ở nhiệt độ lạnh và khiến nó trở thành chiếc xe ô tô điện duy nhất trong nhóm mất ít hơn 10% khả năng lái xe được xếp hạng WLTP.
Các xe ô tô điện khác trong thử nghiệm cho thấy mức độ giảm phạm vi hoạt động trong mùa đông khác nhau. Ví dụ, BMW i5 đã giảm 12,2%, giảm từ 505 km (314 dặm) xuống 443,6 km (276 dặm), với kết quả tương tự đối với Kia EV9 và Lotus Eletre. Ngược lại, phạm vi hoạt động của Ford F-150 Lightning giảm đáng kể hơn 21,3%, giảm mạnh từ 429 km (267 dặm) xuống 337,5 km (209 dặm).
Trong số những mẫu xe có thành tích yếu nhất là Model 3 'Highland' đã được nâng cấp của Tesla với mức giảm 29,9% (từ 629 km xuống còn 441 km, hoặc 390 dặm xuống còn 274 dặm), 2 Long Range của Polestar với mức giảm 30% (từ 614 km xuống 430 km), hoặc 381,5 dặm đến 267,1 dặm), theo sát là C40 Recharge của Volvo, giảm 30,9 phần trăm từ 572 km xuống 395 km (355 dặm đến 245,4 dặm).
Thiệt hại lớn nhất được ghi nhận bởi bZ4X của Toyota với phạm vi giảm đáng kể 31,8% (từ 460 km xuống 313,5 km, hoặc 285,8 dặm xuống 194,7 dặm) và ID.7 của Volkswagen, giảm 31,9% trong phạm vi từ 608 km đến 414 km (377,7 dặm đến 257,2 dặm).
Nhà sản xuất ô tô điện có trụ sở tại Thượng Hải cho rằng khả năng chịu lạnh vượt trội của HiPhi Z là nhờ “Hệ thống quản lý nhiệt hiệu quả”. Được phát triển nội bộ, hệ thống này kết hợp bơm nhiệt HVAC với hệ thống quản lý nhiệt E-Powertrain thông minh để giữ pin trong khoảng thời gian hoạt động tối ưu lâu nhất có thể.
Theo người lái thử Simen Zimmermann, HiPhi Z đã giữ ấm pin đồng thời giữ nhiệt độ trong cabin thoải mái, cả hai đều quan trọng khi lái xe lạnh giá qua vùng hoang dã Na Uy.
Human Horizons tự nhận mình là nhà sản xuất xe ô tô điện cao cấp và đã có bước đột phá đầu tiên vào thị trường châu Âu vào năm ngoái. Nó vận hành các Trung tâm HiPhi ở Munich, Đức và Oslo, Na Uy. Ngoài HiPhi Z, hãng còn sản xuất các mẫu crossover HiPhi X và HiPhi Y.