Người lái xe điện có số yêu cầu bồi thường cao hơn 14,3% so với người lái xe khác
Được biết, các nhà nghiên cứu tại LexisNexis Risk Solutions gần đây đã kiểm tra dữ liệu bảo hiểm và phát hiện ra rằng những người lái xe điện có số yêu cầu bồi thường cao hơn 14,3% so với những người lái xe khác.
Công ty Hertz- chuyên cho thuê xe ô tô ở Hoa Kỳ đã thông báo sẽ bán 20.000 ô tô điện và thay thế chúng bằng xe chạy xăng. Một lý do được công ty đưa ra là do tài xế liên tục đâm xe.
Giám đốc điều hành Hertz Stephen Scherr lưu ý rằng chi phí sửa chữa xe điện cũng cao hơn nhiều. Các nhà nghiên cứu tại LexisNexis Risk Solutions khi xem xét dữ liệu bảo hiểm đã phát hiện ra rằng, rõ ràng, những người lái xe cho thuê không phải là những người duy nhất gặp vấn đề trong việc lái xe điện.
Tuyên bố của Scherr lặp lại những phát hiện của các nhà phân tích bảo hiểm tại LexisNexis, khi chủ phương tiện chuyển từ ô tô chạy bằng xăng sang ô tô điện, họ có xu hướng va chạm nhiều hơn. Theo dữ liệu, tần suất yêu cầu bảo hiểm tăng khoảng 14,3% trong khi mức độ nghiêm trọng của các yêu cầu bồi thường hoặc số tiền phải thanh toán tăng 14,5%.
Theo LexisNexis, mức độ sự cố gia tăng cao nhất trong khoảng năm đầu tiên sau khi người lái xe mua xe điện mới, nhưng sau đó giảm dần, có lẽ là do mọi người đã quen với việc lái mẫu xe mới.
Chủ yếu sự cố là ở xe điện Tesla
Trong cả hai trường hợp – với Hertz và với LexisNexis – “xe điện” gặp sự cố phần lớn là của Tesla. Nó chiếm 80% đội xe điện của Hertz. Trong số các loại xe điện thuộc sở hữu tư nhân, Tesla cũng chiếm đa số, vì chúng chiếm phần lớn trong tổng số xe điện mới được bán ở Mỹ.
Theo các nhà nghiên cứu của LexisNexis trước đây đã nhận thấy xu hướng tương tự ở Trung Quốc, nơi có nhiều xe điện hơn - bao gồm cả nhiều xe không phải Tesla.
Trong nghiên cứu của mình, LexisNexis đã xem xét các yêu cầu bảo hiểm đối với xe điện mới thay thế xe chạy xăng trong một hộ gia đình. Các nhà phân tích đã loại bỏ các biến số khác như tuổi lái xe, thu nhập hộ gia đình và mức độ bảo hiểm.
Các vụ va chạm thậm chí còn thường xuyên hơn ở những hộ gia đình sử dụng cả xe xăng và xe điện, cho thấy rằng việc thường xuyên chuyển đổi từ mô hình này sang mô hình khác sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề. Và thực tế là tần suất va chạm giảm dần theo thời gian cũng cho thấy rằng sự không quen thuộc có liên quan đến điều đó.
Viện dữ liệu tổn thất đường cao tốc, một tổ chức có trụ sở tại Hoa Kỳ được ngành bảo hiểm tài trợ, đã không tìm thấy tỷ lệ va chạm cao hơn đối với các loại xe điện khác dựa trên các yêu cầu bảo hiểm tổng thể. Tuy nhiên, theo HLDI, Teslas có xu hướng có chi phí yêu cầu bồi thường cao hơn.
Những điều kỳ quặc khi lái xe điện
Được biết, có rất ít sự khác biệt giữa việc lái một chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong và một mẫu xe điện như Tesla. Nhưng có một số khác biệt chính giữa việc lái một chiếc Tesla cũng như một số mẫu xe điện khác và lái những chiếc ô tô chạy bằng xăng.
Chẳng hạn, xe Tesla không có nút “Khởi động” để bật và tắt xe. Thay vào đó, khi người lái ngồi vào xe, nó sẽ ngay lập tức bật và sẵn sàng lái. Khi tài xế bước ra ngoài, xe sẽ tự tắt. Vì là xe điện, nghĩa là không có âm thanh động cơ hoặc độ rung nên sự khác biệt giữa bật và tắt đôi khi có thể khó phân biệt hơn.
Với động cơ điện mạnh mẽ, chúng có thể tăng tốc nhanh hơn nhiều so với các phương tiện chạy bằng xăng thông thường. Thêm vào đó, xe điện thiếu âm thanh động cơ thông thường khi tăng tốc nhanh và tốc độ cao, do đó, có thể người lái xe sẽ ít nhận thức được tốc độ của mình.
Bên cạnh tốc độ tăng thêm, xe điện còn nặng hơn xe chạy bằng xăng vì bộ pin lớn và dày đặc. Điều đó cũng dẫn đến nhiều thiệt hại hơn cho những chiếc xe mà EV va phải, dẫn đến yêu cầu bảo hiểm cao hơn.
Xe điện còn có thể có cái gọi là "lái xe bằng một bàn đạp" giúp xe giảm tốc độ nhanh chóng khi người lái nhấc bàn đạp ga thay vì chỉ để xe lao đi. Việc làm quen với việc chỉ sử dụng một bàn đạp cho cả khởi động và dừng có thể dẫn đến nhầm lẫn trong các tình huống khẩn cấp dẫn đến gặp sự cố nhiều hơn.