Thời điểm này nhiều nước trên thế giới đang vào mùa tuyết rơi, băng giá, khiến cho nhiều người sử dụng xe điện thắc mắc tại sao khi trời lạnh càng dễ khiến cho ô tô điện càng nhanh hết pin.
Theo lý giải của một chuyên gia, khi nhiệt độ quá thấp, tốn nhiều năng lượng cho việc sưởi pin và làm ấm xe khiến pin tụt nhanh nên quãng đường chạy được sau mỗi lần sạc ngắn lại. Nếu chủ xe không biết điều này thì xe sẽ nằm đường vào thời tiết băng giá đặc biệt là các nước hiện đang có tuyết rơi.
PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cũng lý giải: Xe điện (EV) thường có phạm vi hoạt động ngắn hơn trong thời tiết lạnh vì một số lý do, một trong những yếu tố chính là nhiệt độ lạnh ảnh hưởng đến hiệu suất của pin.
“Thời tiết lạnh khiến pin bị giảm hiệu suất, có nghĩa là nó không thể lưu trữ hoặc cung cấp năng lượng hiệu quả như ở nhiệt độ ấm hơn. Điều này dẫn đến việc giảm quãng đường của phương tiện”- vị PGS.TS chia sẻ.
Cũng theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng ngoài ra, trong thời tiết lạnh, hệ thống sưởi của xe cần phải làm việc liên tục để giữ ấm cho cabin, đòi hỏi năng lượng từ pin. Điều này có thể làm giảm thêm phạm vi của xe điện.
Một lý do khác là thời tiết lạnh làm tăng lực cản lăn của lốp xe, có nghĩa là chiếc xe cần nhiều năng lượng hơn để di chuyển về phía trước. Điều này cũng có thể góp phần làm giảm quãng đường.
“Để giảm thiểu những tác động này, một số xe điện có tính năng quản lý nhiệt của pin giúp duy trì nhiệt độ của pin trong phạm vi tối ưu”- PGS.TS Dũng nói.
Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nhìn chung, trong khi các loại xe điện có thể có phạm vi hoạt động ngắn hơn trong thời tiết lạnh, những tiến bộ trong công nghệ và chiến lược quản lý hiệu suất pin đang liên tục được phát triển để cải thiện hiệu quả tổng thể và phạm vi của xe điện trong mọi điều kiện thời tiết.