Xe ô tô Toyota có bị đẩy giá lên cao do sản lượng bị cắt giảm?

Toyota Motor sẽ cắt giảm sản lượng ô tô toàn cầu vào tháng 11 tới 15% so với kế hoạch sản lượng mới nhất, tương đương khoảng 150.000 xe, do tình trạng thiếu chất bán dẫn và các nguyên nhân khác.

Động thái này diễn ra sau khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cắt giảm sản lượng 40% so với kế hoạch ban đầu từ tháng 9 đến tháng 10 do sự bùng phát trở lại của nhiễm COVID-19 ở Đông Nam Á làm gián đoạn chuỗi cung ứng phụ tùng ô tô.

Xe ô tô Toyota có bị đẩy giá lên cao do sản lượng bị cắt giảm? ảnh 1
Toyota tiếp tục cắt giảm sản lượng xe trên toàn cầu. Ảnh: Nikkei Asia

Toyota sẽ duy trì kế hoạch sản xuất toàn cầu cho năm tài chính 2021 ở mức 9 triệu xe dù việc cắt giảm sản lượng. Công ty đặt mục tiêu đưa hoạt động sản xuất trở lại bình thường và hoàn thành kế hoạch sau tháng 12.

Nhà sản xuất ô tô sẽ cắt giảm sản lượng trong nước khoảng 50.000 xe và sản lượng ở nước ngoài lên tới 100.000 xe so với dự báo đưa ra vào cuối tháng 9. Sản lượng sản xuất trong tháng tới dự kiến vào khoảng 820.000 xe, bằng với mức của tháng 11 năm ngoái.

Các ràng buộc về chip và phụ tùng ô tô của các nhà sản xuất ô tô đã thắt chặt vào tháng 9 khi lượng nhiễm COVID-19 tăng mạnh. Với việc sản xuất đã bị cản trở, Toyota hiện bắt đầu nhận ra rằng tình trạng thiếu điện liên tục của Trung Quốc có thể sẽ khiến các bộ phận thậm chí còn khó sản xuất hơn.

Vào tháng 9, Toyota đã điều chỉnh giảm sản lượng cả năm của mình xuống còn 9 triệu chiếc. Mức sửa đổi tương đương 3%, tương đương 300.000 xe, so với dự báo ban đầu. Công ty giữ nguyên dự báo thu nhập cả năm dựa trên giả định rằng việc cắt giảm chi phí sẽ bù đắp cho việc giảm doanh số bán hàng.

Một nhà cung cấp của Toyota đã thừa nhận rằng tình trạng thiếu chip vẫn còn nghiêm trọng, trong khi nhà sản xuất ô tô đã giảm sản lượng trong ba tháng liên tiếp.

Theo NIKKEI ASIA