Yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

(PLO)- Mặc dù dự án đã được đưa vào khai thác nhưng vẫn còn một số hạng mục đang triển khai thi công nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 26-5, ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận đã ký văn bản cung cấp thông tin về cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sau gần một tháng thông xe và cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vừa thông xe ngày 19-5.

Cao tốc Phan Thiết-Vĩnh Hảo vừa thông xe ngày 19-5. Ảnh PN.

Cao tốc Phan Thiết-Vĩnh Hảo vừa thông xe ngày 19-5. Ảnh PN.

Còn bất cập về tổ chức giao thông

Theo đó, hai đoạn cao tốc trên có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Bình Thuận trong việc kết nối, giao thương, rút ngắn khoảng cách, thời gian đi lại giữa các vùng miền, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, ngay sau khi dự án được khai thác đến nay đã tồn tại bất cập về kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông.

Cụ thể, ngay sau khi đoạn Phan Thiết - Dầu Giây khánh thành ngày 29-4 đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại hai vị trí là nút giao đường dẫn vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Quốc lộ 1 (tại Km 1717+593).

Đường rẽ từ cao tốc xuống QL1. Ảnh PN.

Đường rẽ từ cao tốc xuống QL1. Ảnh PN.

Vị trí thứ 2 là giao giữa nhánh rẽ từ cao tốc ra Quốc lộ 1 xung đột với dòng phương tiện lên cao tốc.

Nguyên nhân là do lưu lượng các phương tiện di chuyển vào cao tốc đến TP Phan Thiết tăng cao; tổ chức nút giao cùng mức, đơn giản nên xảy ra nhiều điểm xung đột các dòng phương tiện, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông, có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Công an tỉnh, Sở GTVT tăng cường bố trí lực lực lượng trực 24/24h để kịp thời phối hợp điều tiết giao thông.

Ngày 11-5, UBND tỉnh có Công văn đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban quản lý dự án (BQLDA) Thăng Long, BQLDA 7 và các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm khẩn trương rà soát, bổ sung hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông (biển báo hiệu giao thông, biển chỉ hướng đường, vạch sơn, hàng rào, hộ lan mềm…) trên các tuyến đường dẫn vào cao tốc.

Thực hiện tổ chức giao thông an toàn tại các vị trí giao nhau với các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ; cải tạo nút giao, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng công cộng tại khu vực giao nhau giữa đường dẫn vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và QL1 (tại Km 1717+593) và tại vị trí giao giữa tuyến rẽ từ cao tốc ra QL1 với tuyến lên cao tốc.

Xem xét sớm đầu tư xây dựng cầu vượt trên tuyến QL1 qua vị trí nút giao giữa đường dẫn vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và QL1; xây dựng tuyến nhánh rẽ phải theo hướng Dầu Giây - Phan Thiết trước khi đến nút giao Ba Bàu để đảm bảo dòng phương tiện ra khỏi cao tốc không xung đột với dòng phương tiện lên cao tốc về TPHCM.

Hiện cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây vẫn còn nhiều đoạn đang thi công. Ảnh PN.

Hiện cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây vẫn còn nhiều đoạn đang thi công. Ảnh PN.

Một số hạng mục vẫn tiếp tục thi công

Quá trình khai thác còn xảy ra tình trạng một số phương tiện xe ô tô, xe máy đi ngược chiều trên đường cao tốc; tình trạng thanh niên tụ tập trên các cầu vượt ném đá xuống đường cao tốc gây hư hỏng phương tiện, mất an toàn.

Về vấn đề này, ngày 24-5, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân khẩn trương thực hiện; chỉ đạo lực lượng công an tăng cường kiểm soát, xử lý.

Mặc dù dự án đã được đưa vào khai thác nhưng vẫn còn một số hạng mục các nhà thầu tiếp tục được triển khai thi công trên đường đang khai thác.

Nhiều đoạn công nhân vẫn còn thi công taluy dương các vách núi. Ảnh PN.

Nhiều đoạn công nhân vẫn còn thi công taluy dương các vách núi. Ảnh PN.

Cụ thể, chiều ngày 14-5 trên cầu vượt đường dẫn nối từ QL1 vào đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, 1/2 mặt cầu đã bị chặn bằng khối bê tông để thi công, gây ùn ứ kéo dài. CSGT Công an huyện Hàm Thuận Nam phải đến điều tiết.

Ngoài ra, trên tuyến đường cao tốc một số hạng mục đang tiếp tục triển khai hoàn thiện gồm hộ lan, hàng rào, cầu vượt ngang… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngày 19-5, Sở GTVT có công văn đề nghị BQLDA 7 và BQLDA Thăng Long chỉ đạo các nhà thầu thi công có phương án đảm bảo an toàn giao thông khi thi công trên đường đang khai thác, tránh ùn tắc giao thông nhất là vào các ngày cuối tuần và được cơ quan chức năng chấp thuận.

Đồng thời khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án để tuyến đường được khai thác đúng theo thiết kế được duyệt.

Đoạn cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Đoạn cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Đối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Sở GTVT có công văn chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với phòng CSGT tỉnh triển khai điều phối, hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông thực hiện theo phương án tổ chức giao thông tại các nút giao, tuyến đường kết nối ra (vào) của tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

Từ khi đưa vào khai thác ngày 19-5 đến nay, tình hình giao thông thông suốt, không ùn tắc, kể cả tại nút giao đầu tuyến cao tốc nối vào QL1 (Km1604+700, tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong).

Hiện nay các đơn vị thi công vẫn đang hoàn tất các hạng mục như mái taluy, hộ lan, biển báo, hàng rào, v.v… cầu vượt dân sinh, cầu vượt liên thông trên đoạn cao tốc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm