Sao không số hóa thẻ hiến máu?

Mỗi lần được cấp giấy, tôi đều phải khai báo lại thông tin cá nhân. Tôi thắc mắc hỏi cán bộ tiếp nhận thì được trả lời mỗi đơn vị quản lý mỗi khác. Như vậy, cùng một người, cùng một thông tin, hồ sơ nhưng đơn vị nào biết đơn vị đó.

Thiết nghĩ chúng ta đã có Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện, vậy sao không tích hợp thông tin của người hiến máu trên mạng để khi họ tham gia hiến máu, dù ở đơn vị nào, chỉ cần gõ tên hoặc số CMND là có thể có toàn bộ thông tin của người hiến máu. Điều này vừa dễ dàng cho đơn vị quản lý trong việc thống kê, theo dõi thông tin của người hiến máu, vừa thuận tiện cho người tham gia. Mặt khác, chúng ta vẫn còn dùng giấy để phát cho người tham gia hiến máu. Người tham gia hiến máu phải giữ các giấy chứng nhận này để khi cần sử dụng, trưng ra thì được bồi hoàn máu. Vậy tại sao chúng ta không thay giấy chứng nhận bằng thẻ có mã vạch để bảo quản dễ dàng, không sợ bị rách và một khi đã số hóa thông tin thì chỉ cần nhập mã trên thẻ là có thể kiểm tra được ngay. Một vấn đề nữa là theo quy định hiện hành, các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc chỉ bồi hoàn máu miễn phí cho đúng cá nhân có tên ghi trên giấy chứng nhận. Việc này theo trả lời của đại diện Viện Truyền máu-Huyết học Trung ương là để tránh tình trạng tiêu cực có thể xảy ra. Thiết nghĩ cứu người là một việc làm nhân đạo, cấp bách. Giọt máu trong cơ thể tôi hoàn toàn có thể dùng để cứu con tôi hay người thân của tôi chứ sao lại không cho phép làm điều này?

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…