Cách hái ra tiền của ‘cò đất’ nghiệp dư

Giữa cơn sốt đất đai đang gia tăng tỉ lệ thuận với nhiệt độ ngoài trời, nhiều người vốn không phải làm nghề kinh doanh bất động sản cũng hào hứng vào cuộc. Từ người bán nước, tài xế, xe ôm, thợ hồ, kinh doanh tự do… hễ có nguồn tin người mua-kẻ bán là sẵn sàng truyền tin ngay.

Bên cạnh những khu vực đất đang “sốt sình sịch” đã xuất hiện rất nhiều “môi giới” xuất thân từ những bác xe ôm, người bán nước… thậm chí có những người bỏ cả nghề chính để đi môi giới bán đất; có người sẵn sàng đóng quầy hàng để đưa khách đi xem đất, xem nhà. Điều này tuy khá tiện cho khách nhưng cũng có thể gây phiền nếu “cò” quá xông xáo.

Chị S., một người có nhu cầu mua nhà ở khu vực Nhà Bè, cũng… phát hoảng với cô H., chuyên kinh doanh cháo, vì cô này sẵn sàng đóng cửa tiệm để “hội thảo” với chị về nhà đất đến tận 21 giờ đêm. Không rành về thị trường, cô H. không biết phân tích sắc sảo mà chỉ nói theo cảm tính đơn thuần. Vì là nghiệp dư nên cô H. chỉ biết một người cần mua và một căn đang rao bán. Chính vì vậy cô dốc trọn tâm tư, thời gian cho chị S. trong khi chị này có nhu cầu tìm hiểu thêm nhiều mối khác.

Không chỉ dừng lại ở đó, cô H. còn siêng “mai phục” chủ căn nhà bán vì  “ông này đi dạy ở Thủ Đức tới 22 giờ mới về đến nhà”. Tuy bỏ khá nhiều công sức song tới nay cô H. vẫn chưa thể tiến hành giao dịch thực sự nào.

Khác với trường hợp trên, anh NVH lại rất thành công với nghề tay trái này. Anh xuất thân là một người kinh doanh điện máy tại thị xã Dĩ An. Nhận thấy sự nóng lên của bất động sản, anh mạnh dạn lấn sân. Có tháng, anh bán và giới thiệu được 5-10 nền. Thấy hiệu quả, anh rủ bạn bè xây dựng một quán cà phê, đồng thời làm “trụ sở” cho Hội quán chuyên giao dịch, mua bán nhà đất.

Anh H. gặp gỡ người mua nhà tại Hội quán. Ảnh: ĐÀO TRANG

Để đạt được thành công này, anh H. cho biết ngoài sở hữu nguồn vốn lớn anh phải trang bị rất nhiều kiến thức về ngành. Anh đặc biệt chú trọng vào những vấn đề thời sự, các chính sách, dự án liên quan, học cách thấu hiểu tâm lý khách hàng để cung cấp thông tin tốt nhất.

Anh chia sẻ: “Kinh doanh bất động sản là bán thông tin. Nếu người bán chỉ biết lờ mờ, thiếu chuyên nghiệp mà tư vấn đại khái sẽ truyền thông điệp không chất lượng tới khách hàng. Từ đó dẫn đến khả năng khách hàng không sở hữu được sản phẩm tốt, như ý”.

Thiết nghĩ làm cò đất không cần qua trường lớp nhưng người làm nghề cần phải có cái nền tốt về thông tin, uy tín, có hoài bão và cái tâm với nghề thì dù nghiệp dư cũng sẽ thu hoạch được trái ngọt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…