Hơn 10 năm thiếu điện giữa thành phố

Hơn 10 năm nay, gần 200 hộ dân tại tổ 59A, 59B (khu phố 10, phường 11, quận Gò Vấp, TP.HCM) đang phải sống trong cảnh thiếu điện. Người dân cho biết khu vực này nằm trong khuôn viên chùa Tế Độ và thuộc quy hoạch trường học của quận. Tuy nhiên, dự án đã kéo dài nhiều năm nay nhưng không được thực hiện nên người dân chịu đủ cảnh khổ...

Một đồng hồ chục người xài

Gia đình ông Lê Hữu Danh cũng như những gia đình khác vì không có điện nên phải câu nhờ từ những hộ có điện do Điện lực Gò Vấp cấp. Vì câu nhờ nên giá điện ông phải trả là 4.200 đồng/kWh, mỗi tháng ít nhất gia đình ông phải trả 700.000-800.000 đồng tiền điện. “Khi về đây sinh sống chúng tôi chỉ được công an phường cấp sổ tạm trú dài hạn chứ không có bất cứ giấy tờ nào. Nhưng theo tôi tìm hiểu thì quy định của ngành điện lực là có sổ tạm trú dài hạn cũng được gắn đồng hồ, vậy vì sao Công ty Điện lực Gò Vấp lại không tiến hành cấp điện cho chúng tôi?” - ông Lê Hữu Danh thắc mắc.

Kế bên nhà ông Danh, nhà bà Lý Thị Huệ cũng nằm trong hoàn cảnh tương tự. “Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đến Công ty Điện lực Gò Vấp để xin được cấp điện nhưng bên này không đồng ý do thiếu hộ khẩu, tạm trú. Khi chúng tôi cung cấp giấy tạm trú dài hạn thì cũng không thấy bên này chấp nhận. Hiện nay mỗi tháng gia đình tôi phải bỏ ra hơn 1 triệu đồng để trả tiền điện. Hoàn cảnh đã cực mà phải trả tiền điện quá cao khiến cuộc sống chúng tôi gặp nhiều khó khăn” - bà Huệ nói.

 

Bà Lý Thị Huệ chỉ cho PV một trường hợp hộ dân được gắn đồng hồ rồi cho hàng chục hộ khác câu nhờ. Ảnh: MINH QUÝ

Bà Đoàn Ngọc Huệ là một trong số những hộ dân cho người khác câu nhờ điện. Bà bảo nhiều lần bị bên điện lực xuống xử phạt nhưng vì tình làng nghĩa xóm nên đành chịu.

Chưa có lưới hạ thế

Theo lãnh đạo phường 11 (quận Gò Vấp), đây là khu vực quy hoạch nên không được điện lực cung cấp điện. Việc cấp sổ tạm trú cho những hộ dân nơi đây là để cho công an phường dễ quản lý địa bàn.

Còn ông Mai Thanh Tâm (Giám đốc Công ty Điện lực Gò Vấp) cho biết (bằng văn bản) người dân tại khu vực này có nộp đơn xin cấp điện vài lần nhưng do không đủ điều kiện nên không được giải quyết. Khu vực này chưa có lưới hạ thế nên các hộ dân đang câu chuyền, sử dụng lại điện sau điện kế từ các hộ dân đầu hẻm lân cận.

NGUYỄN NGOÃN

 

Có giấy tạm trú dài hạn là có điện

Một lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cho biết trong trường hợp nếu là khu quy hoạch mà chính quyền địa phương có văn bản yêu cầu ngành điện không cung cấp thì ngành điện sẽ không kéo điện cho khu vực đó. Đối với trường hợp này, tổng công ty sẽ làm việc với Công ty Điện lực Gò Vấp để kiểm tra xem khu vực này vướng mắc gì mà không thể cung cấp điện cho người dân. Vì theo quy định của ngành, chỉ cần người dân có giấy tạm trú dài hạn là được cung cấp điện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm