Không đăng bộ vì xây nhà không phép trên đất nông nghiệp

Sau đó, bên mua nhà bị trả hồ sơ, không đăng bộ được với lý do xây dựng nhà không phép. Tiếp đó, họ đã tháo dỡ một phần vi phạm chỉ chừa lại mấy bức tường nhưng hồ sơ vẫn không được thông qua. Cho tôi hỏi vụ việc của chúng tôi phải làm sao mới được giải quyết?

Ông Dương Đình Niệm, 27/16 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM

Đại diện UBND quận 7 cho biết: Giấy chứng nhận ngày 12-12-2012 do UBND quận cấp, công nhận trong khuôn viên của gia đình có nhà ba tầng, mái che thang và đất trống (đất nông nghiệp). Trên thực tế thì phần đất trống (đất nông nghiệp) đã xây dựng nhà một tầng không phép sau ngày 1-7-2006 với kết cấu tường gạch, mái tôn. Như vậy, người sử dụng đất đã sử dụng đất không đúng mục đích và xây dựng không phép trên đất nông nghiệp.

Theo điểm h khoản 1 Điều 31 Nghị định 43/2014 (về việc công nhận quyền sở hữu nhà ở), trường hợp nhà ở hoàn thành xây dựng kể từ ngày 1-7-2006 trở về sau thì phải có giấy tờ xác nhận của UBND cấp xã về nhà ở không thuộc trường hợp phải xin giấy phép xây dựng và đáp ứng điều kiện về quy hoạch như trường hợp nhà ở xây dựng trước ngày 1-7-2006. Nếu nhà ở thuộc đối tượng phải xin phép xây dựng mà không xin phép thì phải có giấy tờ của cơ quan quản lý về xây dựng cấp huyện chấp thuận cho tồn tại nhà ở đó.

Căn cứ vào quy định trên, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận 7 đã trả hồ sơ đề nghị bên mua nhà liên hệ với Phòng Quản lý đô thị quận lập thủ tục xử lý vi phạm phần công trình xây dựng không phép. Sau khi có quyết định của chủ tịch UBND quận 7 chúng tôi sẽ xem xét, giải quyết theo quy định.

NGUYỄN QUỲNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm