Lý giải vụ làm bé gái mang thai không bị khởi tố

Anh Nguyễn Văn T., cha của em NTKL (14 tuổi), phản ánh đến báo Pháp Luật TP.HCM việc em L. bị người bạn học cũ uy hiếp, cưỡng bức đến mang thai. Gia đình đã đến Công an phường Long Bình, quận 9 (TP.HCM) để tố cáo LTT (16 tuổi) về hành vi hiếp dâm.

Theo lời kể của L. thì T. và L. là bạn học chung trường nhưng sau đó đều nghỉ học. Một lần, T. mượn tiền và hẹn L. đến nhà để trả nhưng tại đây T. đã dùng vũ lực khống chế L., thực hiện hành vi hiếp dâm. T. còn lấy điện thoại chụp lại ảnh nhạy cảm để uy hiếp, buộc L. đi khách sạn với T. năm lần nữa. Sau đó L. mang thai.

Anh Nguyễn Văn T. bức xúc: “Tôi đã tìm đến tận nhà T. nói chuyện nhưng họ trốn tránh, nói sẽ thu xếp, đền tiền… nhưng tôi không đồng ý. Số tiền ấy không lấy lại được danh dự và tổn thương của con tôi”.

Em L. vẫn bị ám ảnh vì sự việc đã xảy ra. Ảnh: Đ.TRANG

Do sức khỏe yếu, L. buộc phải bỏ thai. Trung tâm Pháp y - Sở Y tế TP.HCM đã giám định ADN và kết luận bào thai chính là của T. Điều bất ngờ là Công an quận 9 lại không khởi tố vụ án vì cho rằng cả hai đều tự nguyện.

“Cứ ngỡ có kết quả giám định mọi việc đã rõ, kẻ có tội phải bị trừng phạt nhưng nhận quyết định của công an mà tôi chết lặng. Tôi muốn họ điều tra lại, con tôi chưa được đối chất hai bên, hơn nữa L. được Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP đứng ra bảo vệ nhưng cơ quan công an đã không liên lạc với luật sư” - cha L. phản ánh.

Trả lời về vụ án này, đại diện CSĐT quận 9 cho biết: “Trong quá trình điều tra, hình ảnh mà T. dùng để uy hiếp L. được chụp ở nhà nghỉ, như vậy là không đúng so với lời khai của L. Đại diện CSĐTquận 9 nhận định giữa hai người có sự tự nguyện”.

Khi được hỏi về việc cho hai bên đối chất, vị đại diện này cho rằng việc đối chất có thực sự cần thiết hay không.CSĐT đã căn cứ vào lời khai của nhân viên nhà nghỉ, một nhân chứng quan trọng trong sự việc. “Chúng tôi đã tiếp luật sư của hội nhưng luật sư này không đưa ra giấy giới thiệu nên chúng tôi không thể cung cấp thông tin” - vị này lý giải.

Tuy nhiên, trao đổi với người viết, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ-Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết đã cùng người nhà bị hại đã nộp giấy giới thiệu của Hội Bảo vệ quyền trẻ em, giấy yêu cầu luật sư cho công an Quận 9.
"Quyết định không khởi tố vụ án giao cấu với trẻ em của Công an quận 9 cần phải được xem lại. Khi dựng lại hiện trường ở nhà T., T. đã thừa nhận hành vi xâm hại L. Các tin nhắn đe dọa qua lại giữa L. và T. cần được trích xuất để làm rõ hành vi phạm tội. Chúng tôi mong nhận được sự hỗ trợ từ CSĐT quận 9, đừng để kẻ phạm tội nhởn nhơ ngoài vòng luật pháp. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ gia đình làm đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền để vụ án được tiếp tục điều tra” - luật sư Nữ khẳng định.
 

Theo quy định tại Điều 115 BLHS hiện hành, nếu NTKL (14 tuổi) đồng thuận giao cấu với LTT (16 tuổi) thì hành vi giao cấu này không cấu thành tội Giao cấu với trẻ em. Vì chủ thể của tội này là người “đã thành niên”, trong khi đó LTT là người chưa thành niên.

Trường hợp NTKL bị uy hiếp cưỡng bức thì LTT sẽ phạm tội hiếp dâm trẻ em theo điều 112 BLHS. Và do chưa thành niên nên mức hình phạt đối với LTT như sau: nếu điều khoản được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười tám năm tù; nếu điều khoản quy định là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

Luật Sư Đặng Thành Trí, Đoàn Luật sư TPHCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm