Mổ xong hư mắt, bác sĩ né trách nhiệm?

Bà BTB (75 tuổi, Xuân Thiện, Thống Nhất, Đồng Nai) bị đục thủy tinh thể mắt trái. Ngày 28-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Thống Nhất phối hợp với BV Đa khoa khu vực Dầu Giây (Đồng Nai) mời bác sĩ của BV Mắt TP.HCM về mổ miễn phí cho bà. Mổ xong, bà B. lại phải đối mặt nguy cơ bị mù hẳn.

Chưa kịp vui đã khổ!

Theo bà B., ngay sau mổ, bà nghỉ lại phòng hậu phẫu một đêm và bị đau đầu, buồn nôn. Sáng hôm sau, bà xuất viện nhưng vẫn tiếp tục nôn ói, đau đầu, chảy nước mắt. Chịu không nổi nên sáu ngày sau bà lên BV Mắt TP.HCM thăm khám. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bà bị tăng thứ áp/IOL. Vị bác sĩ khám cho biết con mắt bị mổ hư rồi!

“Khi được mổ mắt miễn phí, tui quá vui vì nghĩ mai mốt mắt mình sẽ sáng rõ. Ai ngờ giờ lại thế này. Lúc chưa mổ thì thấy mờ mờ, sau đó thì không thấy gì nữa, cứ lốm đốm, lốm đốm. Giờ thì có đỡ hơn chút nhưng nước mắt vẫn còn chảy nhiều. Thêm nữa tui cứ bị nôn ói, đau đầu đến nỗi mới có mấy ngày mà tui bị sụt mấy ký. Tiền xe, tiền khám, tiền thuốc cho mỗi lần hai mẹ con lên thành phố tốn mất mấy triệu nữa, khổ thêm khổ!” - bà B. tâm sự.


Bà BTB trong lúc chờ khám tại BV Mắt TP.HCM. Ảnh: LAN ANH 

Không bác sĩ nào nhận mình mổ

Trao đổi qua điện thoại với Pháp Luật TP.HCM, BS  Huỳnh Việt Dũng (khoa Mắt, BV Dầu Giây) cho biết kỹ thuật mổ là đúng nhưng do cườm mắt bà B. cứng, khô lâu, khi khám không phát hiện tổn thương võng mạc vùng đáy mắt. Đây chỉ là mổ cườm, không bị biến chứng, còn đáy mắt bị tổn thương rồi.

“Tôi đã giải thích cho gia đình một số trường hợp như bà B. nếu đi mổ BV Mắt TP.HCM cũng không sáng (!?). Chúng tôi là BV nhà nước, mổ từ thiện, bệnh nhân nếu cần thì ra khám, nếu có khó khăn, cần thiết chúng tôi sẽ vận động hỗ trợ thêm” - BS Dũng nói.

Cũng theo BS Dũng, sau mổ bà B. không đến BV Dầu Giây khám lại mà lên BV Mắt khám. Tại đây bác sĩ nói bà mù do mổ mắt là không đúng khiến người nhà bức xúc.

“Hôm đó chính BS Huỳnh Chí Nguyễn (BV Mắt TP.HCM) mổ cho bà B. Đợt này có 6-7 người được mổ miễn phí, không ai bị gì. Sau đó tôi có giới thiệu bà B. lên BS Nguyễn khám lại” - BS Dũng cho biết thêm.

Bà B. cũng nói lúc mổ có 3-4 bác sĩ nhưng BS Nguyễn mổ cho bà lâu nhất, khoảng 1,5 giờ. Tuy nhiên, nếu đúng như BS Dũng nói là nếu đi mổ BV Mắt TP.HCM cũng không sáng thì như vậy có cần thiết phải mổ từ thiện cho bà không để giờ bà phải gánh biến chứng?

Trong khi đó, BS Huỳnh Chí Nguyễn cho rằng mình không mổ cho bà B. mà là do… BS Dũng mổ. Ông được mời xuống hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới. Theo BS Nguyễn, bệnh nhân B. tái khám sau một tuần và tình trạng bị viêm giảm bớt, từ từ sẽ lấy lại thị lực, tuy nhiên sẽ không bằng như trước.

DUY TÍNH

 

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân

Bệnh nhân đau mắt sau mổ đặt kính nội nhãn, được chẩn đoán tăng áp thứ phát, trường hợp này có thể tăng áp tiềm ẩn có sẵn trước đó và biểu hiện sau mổ. Cũng có thể là có biến chứng của việc mổ hoặc phản ứng viêm sau mổ gây tăng áp...

Tuy nhiên, dù nguyên nhân nào đi nữa thì bệnh nhân cần phải được điều trị tích cực hạ nhãn áp, sau đó theo dõi. Chỉ phẫu thuật giải quyết tăng áp nếu cần. Bệnh nhân đã được mổ từ thiện thì phải được tiếp tục điều trị miễn phí ở nơi mổ lần đầu hoặc chuyển viện xin trợ giúp xét duyệt điều trị từ thiện tại BV Mắt TP.HCM. Cần khẩn trương điều trị cho bệnh nhân để tránh diễn tiến nặng hơn, có thể gây mù luôn.

Một chuyên gia về mắt

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm