Phó tổng thanh tra về hưu bị cán bộ phường làm khó

Ngày 22-8, sau năm tháng không được chi trả lương hưu, ông Nguyễn Chiến Bình, nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, đến UBND phường 7, quận 3, TP.HCM (nơi ông thường trú) liên hệ thì bị cán bộ phường làm khó. Nữ cán bộ này không những không chỉ dẫn tận tình cho ông mà còn có thái độ gay gắt khiến ông Bình vô cùng bức xúc.

Cán bộ bỏ mặc dân

Theo ông Bình, ông nghỉ hưu từ ngày 1-9-2015. Thời gian trước ông thường đến UBND phường 7 để nhận lương. Sau khi có chủ trương trả lương hưu qua tài khoản ngân hàng (NH), ông đã làm thủ tục với các cơ quan chức năng, cung cấp số tài khoản NH BIDV để lãnh lương và đã nhận lương hưu qua thẻ này từ tháng 1 đến tháng 3-2017.

Đầu tháng 7, ông Bình phát hiện lương hưu không được chuyển vào từ mấy tháng trước. Dù rất thắc mắc nhưng vì không biết tìm đến cơ quan nào để được giải quyết nên ông cứ chờ. Đến ngày 22-8, do quá nóng lòng ông đã đến UBND phường 7 (quận 3) để tìm hiểu nguyên nhân vì sao lương hưu “mất tăm” suốt năm tháng.

Ông Bình kể sau khi trình bày sự việc với chủ tịch phường 7, ông được hướng dẫn gặp cán bộ phụ trách tên T. để kiểm tra. Sau khi xem sơ những giấy tờ ông Bình cung cấp, bà T. chỉ trả lời do thẻ ATM hết hạn nên không nhận được tiền. Ông giải thích thẻ ATM mình được cấp không có thời hạn. Nghe vậy, bà T. cầm thẻ đi một lúc rồi quay lại cho biết tài khoản bị lỗi nên tiền lương hưu của ông bị NH trả lại. Không giải thích gì thêm, nữ cán bộ này đưa cho ông một mẫu giấy, nói ông khai vào rồi đi nộp ở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận 3 và cung cấp lại số tài khoản. Ông thắc mắc vì sao phải khai lại trong khi trước đó ông vẫn nhận lương qua tài khoản này bình thường. Không trả lời câu hỏi, bà T. đã bỏ đi mất.

“Nhiều tháng tôi không nhận được lương hưu, đáng lý thấy quyền lợi người dân bị ảnh hưởng, cán bộ phải tận tình hướng dẫn, giải quyết. Tại sao lại bỏ mặc và đối xử với người dân như vậy? Đây rõ ràng là sai sót của các cơ quan chức năng nhưng họ không nhận sai mà cứ đùn đẩy từ cơ quan này sang cơ quan khác. Là cán bộ đừng nên có thái độ như thế, dân không thể chấp nhận được. Tôi rất cầu thị, nếu tôi sai tôi sẵn sàng sửa sai nhưng nếu cán bộ làm sai thì phải biết nhận lỗi” - ông Bình bức xúc.

Ông Nguyễn Chiến Bình và một số giấy tờ liên quan đến việc tiền lương hưu của ông bị ách tắc. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đã khắc phục việc chậm trả lương hưu

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về vụ việc trên, ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TP.HCM, lý giải ông Bình đăng ký nhận lương

 hưu qua tài khoản. Tuy nhiên, thông tin tài khoản ông Bình cung cấp cho BHXH là mã thẻ, không phải số tài khoản. Từ tháng 9-2015 đến tháng 3-2017, BHXH TP.HCM và Bưu điện TP ký hợp đồng trả lương hưu với NH NN&PTNT. NH này chi trả lương hưu của ông Bình thành công qua thông tin mã thẻ.

Từ tháng 4 đến nay bưu điện lại ký hợp đồng chi trả lương hưu với NH BIDV và NH này không chấp nhận chi tiền đối với thông tin mã thẻ. Đó là lý do lương hưu của ông Bình bị trả về. Bưu điện TP có gửi thông tin những trường hợp chi trả lương không thành công về BHXH quận 3, trong đó có trường hợp của ông Bình. BHXH quận 3 đã phối hợp với bưu điện để liên lạc với ông Bình, yêu cầu ông cung cấp lại thông tin nhưng không liên lạc được, dẫn đến việc không chi trả lương hưu cho ông từ tháng 3 đến tháng 8.

“Ngày 23-8, Bưu điện TP kết hợp với lãnh đạo BHXH quận 3 đã đến nhà ông Bình để xin lỗi vì vấn đề trên, đồng thời thực hiện chi trả toàn bộ những tháng lương hưu mà ông chưa nhận bằng tiền mặt. Ngoài ra, hai đơn vị này đã điều chỉnh thông tin số tài khoản thay cho mã thẻ của ông Bình để việc chi trả lương những tháng tiếp theo được thông suốt” - ông Sang cho biết thêm.

Ba cơ quan đến tận nhà xin lỗi người dân

Theo ông Trần Hải Nguyên, Chủ tịch UBND phường 7, quận 3, sáng 24-8 lãnh đạo phường cùng nữ cán bộ bị phản ánh có thái độ không tốt đã đến tận nhà ông Bình để xin lỗi.

“Khi nhận được thông tin, dù chưa biết sự việc mắc ở khâu nào nhưng khi người dân không đồng tình với cách tiếp dân thì lãnh đạo phường phải xin lỗi dân trước. Phường đang tổ chức họp để xử lý cán bộ bị phản ánh” - ông Nguyên nói.

Về phần mình, ông Bình cho biết: “Trước đó, tối 23-8, ông Phạm Văn Phát, Giám đốc BHXH quận 3, cùng một lãnh đạo bưu điện cũng đã đến nhà tôi chi trả tiền. Tôi rất mong những việc như thế này không còn tái diễn với bất cứ ai, mong rằng các cơ quan chức năng luôn minh bạch và có trách nhiệm với dân hơn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm