Ra rạp xem phim, livestream phát tán có bị tội?

Vừa qua, thành viên của một trang Facebook yêu điện ảnh đã quay lén nội dung bộ phim điện ảnh Cô Ba Sài Gòn đang được công chiếu tại các rạp và phát trực tiếp (livestream) trên Facebook. Đoạn clip này đã thu hút hàng ngàn lượt xem trong thời lượng khoảng 30 phút.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, một diễn viên đã vào trang phim và trang cá nhân của nam thanh niên, người trực tiếp phát tán clip, yêu cầu dừng việc phát tán phim trái phép. Hiện thanh niên đã được giao cho công an xử lý.

Theo luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM, việc phát tán nội dung phim khi chưa có sự cho phép của chủ sở hữu là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định pháp luật.

Hình ảnh bộ phim được livestream trên facebook. Ảnh chụp màn hình

Khoản 6 Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ quy định “hành vi xâm phạm quyền tác giả” là công bố, phân phối tác phẩm mà không được phép của tác giả; sao chép tác phẩm mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, trừ trường hợp quy định tại điểm a và điểm đ khoản 1 Điều 25 của luật này; nhân bản, sản xuất bản sao, phân phối, trưng bày hoặc truyền đạt tác phẩm đến công chúng qua mạng truyền thông và các phương tiện kỹ thuật số mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả.

Người xâm phạm quyền tác giả sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy tố. Cụ thể, theo quy định tại Nghị định 131/2013, hành vi quay lén và livestream phim trên đã xâm phạm quyền sao chép bản ghi âm, ghi hình và có thể bị phạt tiền 15-35 triệu đồng. Người vi phạm phải gỡ bỏ bản sao bản ghi âm, ghi hình dưới hình thức điện tử trên môi trường Internet và kỹ thuật số hoặc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm.

Nếu quay phim lén rồi phát tán gây thiệt hại về kinh tế cho chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan có thể sẽ bị xử lý theo Điều 170a Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009). Theo đó, ngoài số tiền phạt cao nhất có thể lên tới 1 tỉ đồng, người vi phạm có thể bị phạt tù đến ba năm.

Điều 170a. Tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan

1. Người nào không được phép của chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan mà thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan đang được bảo hộ tại Việt Nam với quy mô thương mại, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến hai năm: a) Sao chép tác phẩm, bản ghi âm, bản ghi hình; b) Phân phối đến công chúng bản sao tác phẩm, bản sao bản ghi âm, bản sao bản ghi hình.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 400 triệu đồng đến 1 tỉ đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội nhiều lần.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…