Tham gia BHXH tự nguyện, nhận lương hưu ra sao?

Trường hợp của tôi có thể đóng tiền BHXH tự nguyện một lần bốn năm cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu không và thủ tục như thế nào?

Đặng Thị Hảo (Huyện Cần Giuộc, Long An)

BHXH TP.HCM trả lời: Bạn sinh năm 1964 và có 16 năm đóng BHXH bắt buộc, bạn phải chờ đến khi đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi) thì được đóng một lần với số tháng còn thiếu cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu. Bạn là nữ, sinh năm 1964 thì bạn có thể tham gia BHXH tự nguyện cho đến khi đủ 55 tuổi và đủ 20 năm thì được giải quyết chế độ hưu trí.

Thời điểm hưởng lương hưu được tính từ tháng liền kề sau tháng đóng đủ số tiền cho những năm còn thiếu. Bạn liên hệ đại lý bưu điện thu BHXH tự nguyện gần nơi cư trú để được hướng dẫn thực hiện. Bạn có thể tham khảo thêm Công văn số 1129/BHXH-QLT ngày 5-6-2018 hướng dẫn về mức đóng BHXH tự nguyện.

Tạm trú tham gia BHYT có được hưởng đầy đủ quyền lợi?

Vợ tôi có hộ khẩu ở Đồng Nai và tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình ở đây.

Nay vợ tôi muốn chuyển đến TP.HCM cùng tôi. Cho tôi hỏi, nếu vợ tôi chưa chuyển hộ khẩu vào TP.HCM thì có được tham gia BHYT tại đây không và khi chuyển thì các chế độ BHYT mà vợ tôi tham gia có bị ảnh hưởng gì không?

Mạnh Hùng (Quận Bình Tân, TP.HCM)

BHXH TP.HCM trả lời: Theo quy định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật BHYT số 46/2014/QH13 và các văn bản hướng dẫn dưới luật thì người tham gia BHYT hộ gia đình nơi thường trú hoặc tạm trú vẫn được. Nếu tại TP.HCM vợ bạn có đăng ký tạm trú theo đúng quy định thì có thể tham gia BHYT hộ gia đình tại TP.HCM.

Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 5 Thông tư số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24-11-2014 của liên bộ Y tế và Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT quy định thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá ba tháng.

Thực hiện theo quy định trên, trường hợp vợ bạn có thời gian BHYT gián đoạn không quá ba tháng thì vẫn được tính cộng dồn thời gian tham gia BHYT tại Đồng Nai để tính thời gian tham gia BHYT năm năm liên tục. Hiện nay BHYT đã thông tuyến khám chữa bệnh quận, huyện toàn quốc; do đó vợ bạn có thẻ BHYT được cấp tại Đồng Nai có thể khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến quận, huyện tại TP.HCM hoặc toàn quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.