Vụ chết người ở gờ giảm tốc và ý kiến Cảnh sát giao thông

Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc khu Quản lý giao thông đô thị (QLGTĐT) số 2 - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM (đơn vị quản lý giao thông khu vực Khu công nghệ cao quận 9) cho biết việc gắn gờ giảm tốc có quy định của Bộ GTVT về loại gờ, khoảng cách.

Trước khi gắn thiết bị, Khu 2 đều mời các cơ quan chức năng như UBND quận, Công an quận… đi khảo sát ở khu vực cần gắn, sau đó thống nhất bằng biên bản và phải được sự đồng ý thông qua của Sở GTVT TP.

Đối với sự việc xảy ra ở khu Công nghệ cao quận 9, ông Hùng cho biết trên tuyến Bưng Ông Thoàn-nơi xảy ra vụ TNGT này được gắn gờ giảm tốc ngang đường, xe đi đến đó phải giảm tốc lại.

“Ở đó có cả biển cảnh báo gờ giảm tốc, gờ còn được sơn vạch màu vàng rất dễ thấy. Đến điểm này, người lái xe quan sát, đi chậm lại để tránh va chạm với các phương tiện băng ngang”, ông Hùng phân tích.

Nam thanh niên tử vong sau khi văng xa lên vỉa hè. Ảnh  HT

Ông cũng cho biết tuyến này thường xảy ra tai nạn giao thông do xe chạy quá tốc độ; đây lại là khu vực có nhiều đường giao cắt. “Do vậy, việc gắn gờ giảm tốc giúp xe giảm tốc độ, tránh được TNGT chứ không phải vì gắn gờ mà xảy ra tai nạn, nguyên nhân thế nào phải đợi cơ quan chức năng điều tra làm rõ”, ông phân tích thêm.

Chia sẻ kinh nghiệm của mình, một lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) quận 1 cho biết hồi giữa tháng 4, Khu QLGTĐT số 1 đã tiến hành gắn hai gờ giảm tốc trên khúc cua tử thần ở  đường Hoàng Sa (phường Tân Định, quận 1). Gờ cao 10cm so với mặt đường hiện hữu, rộng gần 5m có sơn vạch trắng vàng trên gờ để gây chú ý người nhìn.

Vị này cho biết từ khi gắn gờ giảm tốc đến nay chưa ghi nhận trường hợp TNGT đáng tiếc nào trong khi trước đó, tại khu vực này, trước số nhà 294 Hoàng Sa từng xảy ra nhiều vụ TNGT. Nguyên nhân đều là nạn nhân chạy xe rồi tự té, dẫn đến tử vong. Thậm chí tháng nào cũng có xảy ra tai nạn, thường vào ban đêm, khi trên đường vắng xe qua lại.

“Việc người thanh niên tử vong ở Khu Công nghệ cao quận 9 được cho là do va phải gờ giảm tốc cần điều tra làm rõ. Có thể người này chạy xe với tốc độ quá cao, không làm chủ được tay lái. Còn việc lắp gờ giảm tốc luôn được các cơ quan chức năng tính toán trước khi lắp, con đường nào, gờ dày bao nhiêu đều được quy định rõ”, ông nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm