Vụ 'chỉ mặt bêu tên' người xả rác, UBND phường nói gì?

Gần đây, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một tấm băng rôn được căng trên tường, nội dung là hình ảnh, tên tuổi của những người được cho là đã lén vứt rác bừa bãi trong khu dân cư. Qua tìm hiểu được biết những hình ảnh trên chụp tại đường Săm Brăm, phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Người xả rác bị bêu riếu tên lên băng rôn. Ảnh: FACEBOOK

Không chỉ đăng rõ mặt, những tấm băng rôn này còn ghi chú tên tuổi, ngày giờ nhân vật bị bêu tên đã vứt rác bừa bãi. Tấm băng rôn khiến cư dân mạng bình luận sôi nổi, người cho rằng làm vậy để nhắc nhở người khác có ý thức là rất chính đáng, tuy nhiên không ít ý kiến phản đối.

"Nhiều người vô ý thức lắm, tuyên truyền vô ích nên tôi thấy mô hình này có thể khiến người ta e ngại, hiệu quả hơn" - bạn Thái Hoàng bình luận. Bạn Hoàng Thái Quang cũng cho rằng: "Nhà tôi gần ngã ba nên hay bị nhà khác đổ rác trước cửa. Việc làm này cũng là một cách để cảnh cáo những đối tượng xả rác bừa bãi".

Ngược với quan điểm trên, chị Thúy Quyên bình luận: "Việc bêu rõ mặt như vậy khiến người ta xấu hổ nhưng rất tiêu cực, có thể khiến họ tổn thương nặng nề. Việc làm này cũng không khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm của họ, vậy khác gì mình vi phạm pháp luật?".

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Tân (Chủ tịch UBND phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) xác nhận ngày 18-6, cán bộ phường Ea Tam phát hiện trên đường Săm Brăm xuất hiện một băng rôn có nội dung như trên. Sau đó, tấm băng rôn nhanh chóng được gỡ xuống.

UBND phường kết hợp cùng Công an phường Ea Tam đã tìm hiểu sự việc nhưng không xác định được thông tin, danh tính người dán tấm băng rôn trên.

“Việc bêu tên người xả rác có thể là hành động của người dân địa phương do quá bức xúc với sự vô ý thức của người khác nhưng như vậy là không phù hợp. Chúng tôi cũng đang tìm người này để nhắc nhở, từ đó tuyên truyền cho người dân về ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

Từ trước đến nay phường không hề tổ chức hay thực hiện các hành động tương tự. Qua việc này, hy vọng người dân thay vì treo băng rôn, bêu tên người xả rác như vậy thì có thể trao đổi, tổ chức họp góp ý công khai để tìm cách giải quyết" - ông Tân lưu ý.

Theo Nghị định 155/2016 (thay thế Nghị định 179/2013) có hiệu lực từ ngày 1-2-2017, tăng mức phạt tiền đối với hành vi gây mất vệ sinh khu chung cư, thương mại, dịch vụ, nơi công cộng, việc vứt, thải, bỏ đầu, mẩu thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ, nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…