Bị ‘hành’, sáu năm doanh nghiệp chưa xong dự án

“Ngay khi doanh nghiệp (DN) hoàn chỉnh hồ sơ như đã được hướng dẫn (lần cuối cùng) và được DN thống nhất, quận sẽ giải quyết trong năm ngày làm việc”. Ông Nguyễn Anh Cường, Chánh Văn phòng UBND quận Bình Tân (TP.HCM), khẳng định như trên tại buổi họp báo ngày 29-6 về phản ánh của Công ty Nguyễn Quyền bị quận “hành” sáu năm chưa xong bước phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng.

Năm lần nộp vẫn tiếp tục bị bắt bổ túc

Ông Ngô Văn Xuân, đại diện Công ty Nguyễn Quyền, cho hay công ty có khu đất làm dự án chung cư Nguyễn Quyền 2 tại phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân. Tháng 6-2010, Nghị định 71 hướng dẫn Luật Nhà ở 2006 được ban hành, có hiệu lực từ ngày 8-8-2010 thay thế Nghị định 90 với nhiều thay đổi về chính sách, trình tự thủ tục xin lập dự án. “Công ty hết sức cố gắng đẩy nhanh tiến độ để không phải lọt qua giai đoạn mới nhưng những nỗ lực của DN tan thành mây khói do bị cán bộ chức năng nói chưa phù hợp” - ông trình bày.

Theo thống kê, từ năm 2010 đến tháng 6-2016, Công ty Nguyễn Quyền đã nộp hồ sơ cho quận năm lần để xin phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng, thủ tục hợp thức hóa các chỉ tiêu này đã được Sở QHKT cung cấp từ năm 2010. Tuy nhiên, từ đó đến nay hồ sơ của ông Xuân vẫn chưa được giải quyết do bị Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) yêu cầu bổ túc điều chỉnh nhiều lần, rồi thêm những lần quận gửi văn bản hỏi các sở, ngành. Mỗi lần kéo dài mấy tháng trong khi nội dung đã có sẵn.

Chẳng hạn giấy phép quy hoạch đã có từ năm 2010 (và còn hiệu lực) nhưng quận vẫn hỏi Sở QHKT. “Cá biệt, có lần Sở Xây dựng gửi văn bản đề nghị quận có ý kiến nhưng gần một năm sau quận mới thực hiện” - ông Xuân cho biết (quận cho hay do không nhận được công văn của Sở - PV).

Lần gần đây nhất, sau khi đã bổ túc hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu, công ty nộp lại hồ sơ và được hẹn trả ngày 8-6. Đến ngày hẹn, cán bộ Phòng QLĐT cho hay chưa xong. “Vị này cho biết đang dự thảo văn bản đề nghị tôi điều chỉnh hồ sơ mà lẽ ra nội dung này phải khẳng định từ khi tôi mới nộp hồ sơ. Tại sao không yêu cầu một lần, ngay từ đầu mà để tôi phải đi lên đi xuống nhiều lần, mỗi lần lại một yêu cầu rồi hôm nay phải quay lại từ đầu” - ông Xuân bày tỏ. Quá bức xúc trước cách làm việc của quận và thái độ của một số cán bộ liên quan, ông Xuân gửi đơn tố cáo đến lãnh đạo quận này và lãnh đạo TP.

Khu đất đang bỏ hoang của Công ty Nguyễn Quyền do hồ sơ làm dự án bị quận Bình Tân yêu cầu bổ túc điều chỉnh nhiều lần. Ảnh: CT

Sẽ xử lý cán bộ, tập thể có liên quan

Trao đổi với báo chí, đại diện UBND quận Bình Tân cho hay sau khi có đơn tố cáo của DN, lãnh đạo quận đã chỉ đạo chánh thanh tra quận xác minh, làm rõ sự việc. “Sau khi có kết luận thanh tra, UBND quận sẽ xử lý tập thể và cá nhân có liên quan. Khi đó sẽ tiếp tục mời báo chí đến để công khai việc giải quyết” - ông Nguyễn Anh Cường, Chánh Văn phòng UBND quận Bình Tân, khẳng định.

Phía quận này nhìn nhận hồ sơ xin phê duyệt quy hoạch 1/500 của Công ty Nguyễn Quyền đã qua năm lần bổ sung, điều chỉnh nhưng vẫn chưa xong. Lý do được quận cho rằng có sự thay đổi trong các quy định pháp luật từ Nghị định 90 sang Nghị định 71 phát sinh một số thủ tục mới, thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng, TP và Sở QHKT làm ảnh hưởng đến thời gian giải quyết. Chẳng hạn việc cấp giấy phép quy hoạch do quận phải hỏi Sở có phải cấp lại hay không đã mất gần bảy tháng...

Quận cũng nhìn nhận phía quận, cụ thể là Phòng QLĐT, cơ quan tham mưu có sự chậm trễ. “Tại lần thứ ba, chủ đầu tư nộp hồ sơ nhưng gần 4,5 tháng sau phòng mới báo cáo quận xin ý kiến Sở QHKT” - đại diện quận này cho biết. Quận cũng nhận định thái độ tiếp xúc với chủ đầu tư của cán bộ thụ lý hồ sơ chưa đúng, gây bức xúc cho DN.

“Trưởng phòng QLĐT đã xin lỗi trực tiếp và có văn bản xin lỗi DN về sự chậm trễ này” - đại diện quận cho biết. Tuy nhiên, quận cũng cho hay có lý do là DN thuê đơn vị không có chức năng thực hiện quy hoạch nên lập hồ sơ không đảm bảo yêu cầu. Công ty cũng chưa thực hiện đầy đủ các hướng dẫn của sở, ngành và Phòng QLĐT.

Ông Cường cho hay tại buổi làm việc gần đây nhất, Phòng QLĐT đã hướng dẫn bảy nội dung cần thực hiện để hồ sơ đủ điều kiện phê duyệt tổng mặt bằng. “Công ty Nguyễn Quyền đã đồng ý thực hiện và cho hay sẽ nộp lại hồ sơ. Khi đó sẽ được giải quyết ngay” - ông Cường khẳng định.

Không phải trường hợp duy nhất

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, giám đốc một công ty bất động sản tại TP khẳng định không phải đây là trường hợp duy nhất bị làm khó. “Nếu UBND quận Bình Tân nhiệt tình giải quyết, dự án Nguyễn Quyền 2 đã xong từ năm 2011 và họ được áp dụng Nghị định 90 chứ không phải lọt qua quy định mới do thụ lý kéo dài” - ông này nhấn mạnh.

Ông cho hay tính đến giờ Công ty Nguyễn Quyền chưa xong thủ tục gì, trừ được TP công nhận chủ đầu tư. Giả sử dự án được phê duyệt tổng mặt bằng thì phải mất hai năm nữa mới xong giấy phép xây dựng nếu suôn sẻ. Điểm yếu của DN là ngại mất lòng và trù dập vì còn làm việc lâu dài nên không dám đấu tranh mạnh mẽ.

Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, ông Nguyễn Văn Đực, cho rằng việc giải quyết hồ sơ tại các cơ quan hiện nay vẫn chưa công khai, minh bạch mà tùy thuộc rất lớn vào cái tâm của cán bộ thụ lý và sự nghiêm khắc của lãnh đạo đơn vị.

“Nếu cán bộ thích, tích cực thì hồ sơ sẽ trôi chảy và ngược lại. Tôi đã từng bị ngâm hồ sơ hai năm trời, phản ánh trực tiếp với lãnh đạo cơ quan nhưng vẫn không có tiến triển. Chỉ đến khi cán bộ đó chuyển đi thì hồ sơ mới xong” - ông Đực chia sẻ.

Theo ông Đực, một khi không có cơ chế hiệu quả để kiểm soát con người thực sự hiệu quả và công khai thì sẽ tiếp tục còn tình trạng cán bộ lạm quyền, làm khó dễ DN dù quy định pháp luật có hoàn chỉnh, thông thoáng cỡ nào đi nữa.

Sẽ xử lý rốt ráo

Theo ông Nguyễn Anh Cường, Chánh Văn phòng UBND quận Bình Tân (TP.HCM), quận cam đoan không đi ngược lại chủ trương của TP và Thành ủy là luôn đồng hành cùng DN. “Sự việc này sẽ được xử lý rốt ráo, đến nơi đến chốn. Quận cũng sẽ rà soát, chấn chỉnh lại công tác giải quyết thủ tục hành chính tại quận đảm bảo môi trường đầu tư thuận lợi cho DN” - ông Cường nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm