Căn hộ đang ở bỗng có thông báo phát mại

Gửi đơn đến Pháp Luật TP.HCM, hàng chục cư dân đang sống tại chung cư 584 Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM trình bày họ mua căn hộ và về đây ở gần 10 năm nay. Mới đây, trên cổng thông tin của Ngân hàng BIDV có thông báo về việc phát mại tài sản thế chấp dưới hình thức bán đấu giá dự án khu dân cư 584 Tân Kiên. Với thông tin trên, nhiều cư dân lo lắng nếu việc phát mại được thực hiện thì người dân sẽ không còn căn hộ để ở trong khi họ đã thanh toán gần hết tiền mua căn hộ cho chủ đầu tư.

Dân lo mất nhà

Anh Mai Hoàng Bảo Nguyên cho biết chung cư 584 Tân Kiên có hai block với hơn 700 căn hộ. Từ năm 2008, anh và nhiều khách hàng đã ký hợp đồng mua do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Khai thác công trình giao thông 584 (Công ty 584 - xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM) làm chủ đầu tư. Theo hợp đồng được ký kết thì thời hạn giao nhà vào quý III-2010. Tuy nhiên, đến nay nhiều khách vẫn chưa nhận được nhà dù đã thanh toán hơn 80% hợp đồng.

Cũng theo anh Nguyên, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã liên kết với Công ty Y tế Việt Nam để chuyển mục đích sử dụng chung cư này thành bệnh viện. Chưa hết, vừa rồi lại có thông tin toàn bộ dự án 584 sẽ bị BIDV phát mại, bán đấu giá để thu hồi nợ.

Anh Trần Công K., một cư dân khác ở chung cư 584, trình bày: “Năm 2008, tôi mua căn hộ tại block A và tôi đã thanh toán 80% giá trị hợp đồng. Trả tiền xong, tôi chờ mãi không thấy giao nhà nên tôi đã làm đơn xin bố trí chỗ ở thì chủ đầu tư đã tạm cấp cho tôi một căn hộ khác ở block B vì căn hộ tôi mua vẫn chưa thi công xong. Năm 2012 gia đình tôi chuyển về đây sinh sống, chờ được nhận nhà chính thức nhưng đến nay block A vẫn chưa hoàn thiện. Hiện tại, toàn chung cư chỉ có khoảng 70 hộ ở. Những tiện ích cũng không đúng như lúc ký hợp đồng. Tình cảnh của chúng tôi đã khốn khổ lắm rồi, vậy mà sắp tới đây ngân hàng nói sẽ phát mại để siết nợ chủ đầu tư, làm sao chúng tôi chấp nhận được!”.

Chung cư 584 Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM có thể sẽ bị phát mại để trả nợ ngân hàng. Ảnh: N.HIỀN

Quyền lợi khách hàng được đảm bảo?

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Biên Thùy, Tổng Giám đốc Công ty 584, cho biết: Dự án được TP phê duyệt với gần 1.000 căn hộ và hơn 100 nền đất. Năm 2007, Công ty 584 đã thế chấp tài sản tại Ngân hàng BIDV để thực hiện dự án. Theo kế hoạch, dự án được hoàn thiện khoảng từ 85% đến 90% thì chủ đầu tư bán cho khách hàng.

Ông Thùy trình bày do thị trường khó khăn, Công ty Cổ phần Đầu tư Y tế Việt Nam (Công ty Y tế - quận Thanh Xuân, Hà Nội) đề xuất với Công ty 584 mua lại dự án để chuyển đổi công năng thành bệnh viện. Sau khi trình đề xuất, UBND TP cũng đã đồng ý chủ trương chuyển đổi công năng chung cư. Tuy nhiên, Công ty Y tế chỉ mua được hơn 650 căn hộ thì ngưng lại và sau đó công ty này mang tài sản mua được tiếp tục thế chấp cho BIDV. Như vậy, BIDV là chủ nợ của Công ty 584 và Công ty Y tế.

Một đại diện Ngân hàng BIDV cho biết năm 2007 tài sản trên được thế chấp tại BIDV. Hiện BIDV không thể tiếp tục tài trợ vốn cho Công ty 584 để hoàn thiện dự án. Qua các lần họp với các bên liên quan, BIDV, Công ty 584 và Công ty Y tế thống nhất phương án cần bán khoản nợ của hai đơn vị này cho một đơn vị khác có năng lực để tiếp tục dự án. Đơn vị mua nợ sẽ phối hợp với Công ty 584 tiếp tục giao nhà cho khách hàng đã mua căn hộ tại dự án. Phía BIDV khẳng định việc bán đấu giá khoản nợ sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. 

Năm 2015, TP chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án 584 và kết luận của thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm khi thực hiện dự án. hiện nay dự án này nằm trong vòng kiểm soát của thanh tra.

BIDV đang phối hợp cùng Công ty 584, Công ty Y tế để xử lý các khoản nợ của hai công ty tại ngân hàng. Vì vậy, BIDV thông báo tìm kiếm tổ chức bán đấu giá khoản nợ để thế quyền, nghĩa vụ liên quan đến khoản nợ của BIDV cho đối tác mua nợ.

“Theo các quy định mua bán nợ và xử lý nợ xấu, bên mua nợ trở thành người thế quyền, nghĩa vụ liên quan đến khoản nợ của bên bán nợ. Bên bán nợ chuyển giao quyền, nghĩa vụ liên quan đến khoản nợ cho bên mua nợ, bao gồm cả quyền, nghĩa vụ đối với các biện pháp bảo đảm khoản nợ đó. Do đó, việc thực hiện bán đấu giá khoản nợ của Công ty 584 và Công ty Y tế tại BIDV sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng tại dự án” - ông Thùy khẳng định.

Khách hàng bị thiệt hại

Trong vụ việc này, nếu khách hàng không được nhận nhà thì có thể khởi kiện Công ty 584 để trả lại tiền đã mua nhà và bồi thường theo nội dung thỏa thuận trong hợp đồng. Kết quả giải quyết từng vụ việc phải theo phán quyết của tòa án. Sau khi có bản án hoặc quyết định có hiệu lực mà Công ty 584 không tự nguyện thi hành thì khách hàng có quyền yêu cầu thi hành án theo quy định.

Nếu khách hàng chọn phương án tiếp tục yêu cầu Công ty 584 thực hiện theo hợp đồng thì nên làm thỏa thuận giữa Công ty 584, Công ty Y tế, BIDV và bên mua nợ. Có thể sự việc sẽ được giải quyết theo hướng bên mua nợ sẽ tiếp tục thực hiện dự án với một số điều kiện thỏa thuận lại với khách hàng. Nên với sự lựa chọn nào thì khách hàng cũng bị thiệt hại và rủi ro từ việc này.

Luật sư NGUYỄN ĐỨC CHÁNHĐoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm