Nhập hộ khẩu: Diện tích ở 8-16 m2/người

Sở Xây dựng vừa đề xuất như trên về diện tích ở bình quân để đăng ký hộ khẩu vào nhà ở nhờ, ở thuê, mượn của cá nhân, tổ chức tại TP trong tờ trình UBND TP.HCM mới đây (thay thế tờ trình trước đây).

Siết nhập hộ khẩu không ngăn được dân vào TP

Tháng 5-2014, Sở Xây dựng có tờ trình về diện tích ở tối thiểu để cá nhân muốn nhập hộ khẩu vào nhà ở nhờ, thuê, mượn tại TP. Theo đó, trong giai đoạn 2014-2015, cá nhân muốn nhập hộ khẩu TP qua diện ở nhờ, thuê, mượn nhà của người khác thì phải đảm bảo có diện tích ở 16-17 m2/người.

Tại tờ trình mới, Sở Xây dựng cho biết có 11 đơn vị thống nhất với kiến nghị trước đó của Sở. Riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM còn đề nghị diện tích ở tối thiểu để nhập hộ khẩu TP là 20-25 m2. Lý do nhằm giảm áp lực hạ tầng đã quá tải ở nội thành và không làm phức tạp thêm trong quản lý đô thị, đồng thời đảm bảo điều kiện làm việc của người lao động.

Theo Sở Xây dựng, người nhập cư ở nhờ, thuê… muốn nhập hộ khẩu vào TP phải có diện tích ở 8-16 m2. Ảnh: HTD

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị con số nhỏ hơn. Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP cho rằng: Quy định diện tích tối thiểu cũng không làm giảm áp lực dân số và hạ tầng của TP. Trong khi đó, tình trạng nhiều người tạm cư không ổn định sẽ gây khó cho quản lý cư trú và ổn định an ninh trật tự tại địa phương. Nếu không được đăng ký, về lâu dài con cái của họ bị thiệt thòi về chăm sóc y tế, việc làm, học tập.

“Những người nhập cư đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của TP. Hạn chế lao động di cư sẽ gây khó cho việc đảm bảo nguồn lực để phát triển kinh tế TP” - đơn vị này cho hay.

Theo UBND huyện Hóc Môn, việc hạn chế tập trung đông dân vào trung tâm TP là cần thiết nhưng nên thực hiện bằng giải pháp kinh tế thay vì can thiệp bằng biện pháp hành chính. Bởi điều đó cũng không ngăn được người nhập cư đổ về đô thị mà chỉ gây khó khăn cho người dân.

Trong khi đó, UBND quận 4 cho hay: Theo tiêu chuẩn Việt Nam về thiết kế căn hộ, diện tích tối thiểu mỗi căn chỉ có 30 m2, diện tích ở của mỗi người không được nhỏ hơn 6 m2. Do đó, quận 4 kiến nghị áp dụng mức 6-8 m2 khi xét đăng ký hộ khẩu thường trú cho người có chỗ ở từ việc thuê, thuê mượn, ở nhờ nhà của tổ chức, cá nhân.

Riêng huyện Nhà Bè cho biết qua nghiên cứu thực tế thì quy mô nhà ở cho thuê có diện tích 12-20 m2 là phổ biến cho 1-2 người, bình quân mỗi người khoảng 10 m2. Xét thấy việc xác định diện tích nhà ở bình quân (do thuê, mượn, ở nhờ) để đăng ký hộ khẩu thường trú là nhằm giải quyết các thủ tục hành chính, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, huyện này đề xuất: Diện tích ở bình quân để nhập hộ khẩu vào nhà ở nhờ, thuê, mượn tại TP trong giai đoạn 1 là 8-10 m2, giai đoạn 2 là 15 m2.

Huyện 8 m2, quận gấp đôi

Theo Sở Xây dựng, TP có mật độ dân cư không đồng đều, một số quận có diện tích nhỏ nhưng dân số đông và ngược lại. Quan điểm của TP là cần có quy định về diện tích ở bình quân để đăng ký hộ khẩu thường trú vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ. Mục đích nhằm phân bổ dân cư hợp lý, phát triển kết cấu hạ tầng khoa học, phù hợp thực tế và đúng định hướng phát triển của TP.

“Theo các báo cáo, đến nay TP có diện tích nhà ở bình quân 16,4 m2/người. Do đó các quận có mật độ dân cư cao có thể áp dụng diện tích ở bình quân mà TP đã đạt được” - Sở Xây dựng lập luận. Bên cạnh Nghị định 188/2013 có quy định về điều kiện được thuê, mua nhà ở xã hội là “chưa sở hữu nhà ở hoặc có diện tích bình quân dưới 8 m2/người”. Như vậy với các huyện có mật độ dân cư thấp thì có thể áp dụng diện tích ở bình quân 8 m2/ người.

Từ cơ sở trên, trong tờ trình mới, Sở Xây dựng chia hai khu vực: Khu vực 1 gồm 19 quận có mật độ dân cư cao, muốn nhập hộ khẩu phải có diện tích nhà ở bình quân 16 m2/người. Khu vực 2 gồm các địa phương có mật độ dân cư thấp, diện tích ở yêu cầu là 8 m2/người.

“Quy định diện tích ở bình quân để đăng ký hộ khẩu áp dụng cho trường hợp người ở nhờ, thuê, mượn muốn nhập hộ khẩu. Không áp dụng cho các trường hợp có mối quan hệ trực hệ như ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con…” - Sở Xây dựng lưu ý.

CẨM TÚ

Khuyến khích nhập hộ khẩu tại các huyện

Theo Sở Xây dựng, định hướng phát triển đô thị của TP xác định sẽ ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, hỗ trợ nhà ở, việc làm… cho dân cư các địa bàn đang đô thị hóa. Với chính sách trên, các huyện sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư, lực lượng lao động nên việc khuyến khích người nhập cư đăng ký hộ khẩu thường trú tại các huyện này là cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.