Phí sân bay: Thanh tra nói trái luật, Bộ GTVT vẫn thu

Phí sân bay: Thanh tra nói trái luật, Bộ GTVT vẫn cho thu

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, ngày 23-1, Bộ GTVT đã họp với Bộ Tài chính bàn phương án xử lý việc thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không (theo cách nói của nhiều người là phí sân bay) để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 5-1, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông báo 27/2018 kết luận việc các chi nhánh cảng hàng không thu giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất.

Về vấn đề này, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng đối với từng loại đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không, từ đó làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước. Nếu ACV sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trạm thu phí ôtô của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Ảnh: TTVN

Tới ngày 22-1, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề nghị Bộ GTVT tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào các nhà ga hàng không trên toàn quốc, trong đó có sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Lý do, loại giá dịch vụ này không được quy định trong danh mục giá do Bộ GTVT định giá.

Tuy nhiên, tại cuộc họp ngày 23-1, Bộ GTVT nhấn mạnh ACV là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước; được Bộ GTVT giao thực hiện đầu tư và quản lý khai thác các hạng mục chính trong kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay như đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách. Ngoài ra, ACV còn được giao đầu tư hệ thống đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không, đảm bảo việc khai thác đồng bộ hạ tầng cảng hàng không, sân bay… Do vậy, việc ACV thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không.

“Để quản lý chặt chẽ hơn việc cung cấp dịch vụ và thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không” - Bộ GTVT cho hay.

Từ phân tích trên, Bộ GTVT thấy rằng chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không như kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam.

Tại kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ cho rằng ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không. Cụ thể, 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai. Qua thanh tra, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường trên 550 tỉ đồng. “Việc thu này tuy mang lại lợi ích cho ACV và cho Nhà nước nhưng lại vi phạm các quy định pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách” - Thanh tra Chính phủ đánh giá.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình sau đó đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý vụ việc, báo cáo Thủ tướng kết quả trong tháng 3.

____________________________

Kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ nêu ACV thu giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không không đúng quy định của pháp luật về đất đai nhưng lại không đưa vào kiến nghị xử lý. Hiện vẫn chưa có cơ quan nào kết luận ACV phải ngừng thu.

Một lãnh đạo của ACV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm