TP.HCM không ‘trói chân’ ông Hải dẹp vỉa hè

“TP.HCM không ngăn cản việc làm của anh Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1. Tuy nhiên, hiện nay các địa phương, trong đó có quận 1 đang tập trung đánh giá những việc đã làm theo chỉ đạo của UBND TP thời gian qua. Trong đó tập trung vào vai trò của lãnh đạo cơ sở, nhấn mạnh vai trò của chủ tịch phường”.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, đã thông tin như trên tại buổi họp báo kinh tế-xã hội tháng 5-2017 vào ngày 29-5.

Tập trung xử lý an ninh trật tự

Trước đó, trên một số báo có đăng thông tin Quận ủy và UBND quận 1 ban hành hai văn bản “trói chân”, không cho phép ông Đoàn Ngọc Hải tiếp tục xuống đường để “đòi” lại vỉa hè.

“Liên quan đến trả lời của anh Hải trên các báo, anh Hải cho rằng mình không trả lời như báo đã đăng. Anh Hải cho biết hiện nay chưa có văn bản nào về việc không để anh tiếp tục xuống đường. Anh Hải nói nếu có văn bản thì anh cũng không thể cung cấp được” - Chánh Văn phòng UBND TP thông tin thêm.

Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cũng khẳng định không có chuyện quận 1 cấm ông Hải như trên.

“Quận 1 là địa bàn trung tâm, tình hình an ninh trật tự rất phức tạp, không đủ lực lượng để xử lý, nhất là vào dịp 30-4 và 1-5 vừa rồi. Do đó, quận 1 đã có văn bản tạm ngừng các hoạt động xuống đường xử lý vi phạm trật tự vỉa hè của ông Hải để tập trung xử lý vấn đề an ninh trật tự” - bà Hường cho hay.

Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần xuống đường chỉ huy lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè.  Ảnh: HOÀNG GIANG

Không buông lỏng vỉa hè

Đánh giá về việc thực hiện vỉa hè tại quận 1, ông Võ Văn Hoan cho rằng thời gian qua quận 1 đã thực hiện tích cực và đạt hiệu quả cao. Chỉ trong một thời gian ngắn nhưng nhìn chung quận 1 đã rất thông thoáng, đồng thời cũng tạo sức lan tỏa cho các địa phương khác.

Liên quan đến tình trạng nhiều vỉa hè hiện đang bị tái chiếm, ông Võ Văn Hoan thừa nhận: “Nhìn bên ngoài thì việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường có vẻ đang chậm lại so với ngày đầu ra quân. Nhưng đó không phải là các địa phương buông lỏng quản lý vỉa hè mà đang tập trung vào chiều sâu. Hiện nay các địa phương đang đánh giá lại sau một thời gian thực hiện tổ chức lại vỉa hè theo chỉ đạo của UBND TP. Quan điểm của TP là kiên quyết không để vỉa hè bị tái chiếm” - ông Hoan nói.

Ông Hoan cho biết thêm trong thời gian tới, ngoài việc tập trung vào giải quyết câu chuyện vỉa hè theo chiều sâu, TP phát động phong trào vận động quần chúng đăng ký lập lại trật tự lòng lề đường. Theo đó, tất cả hộ dân, tổ chức, doanh nghiệp tại mặt tiền các tuyến đường đều phải đăng ký thực hiện việc này.

Vỉa hè Hà Nội cũng bị tái chiếm

“Trong tháng 5, các nơi của Hà Nội tiếp tục giải tỏa, cưỡng chế, phá dỡ các bục, bệ, cầu dắt xe, hè nhà dân, mái che… chiếm dụng hè phố, lòng đường. Lực lượng chức năng đã dỡ 621 ô dù, biển quảng cáo và hơn 1.000 đồ vật vi phạm, dỡ bỏ 465 lều quán mái che, mái vẩy, 302 bục, bệ, cầu dẫn các loại. Có hàng chục ngàn trường hợp bị phạt với số tiền hơn 20 tỉ đồng”.

Sáng 29-5, Ban chỉ đạo về công tác đảm bảo trật tự đô thị Hà Nội đã báo cáo về tình hình lập lại trật tự vỉa hè trong tháng 5.

TP.HCM không ‘trói chân’ ông Hải dẹp vỉa hè ảnh 2
Vỉa hè Hà Nội bị tái chiếm. Ảnh: T.Phú

Ban chỉ đạo đánh giá: “Qua hai tháng lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện đã giảm rõ rệt. Đa phần hộ kinh doanh tuân thủ chỉ bày bán trong khuôn viên cửa hàng. Tuy nhiên, kết quả trên chưa bền vững. Tình trạng chiếm dụng hè phố, lòng đường vào giờ cao điểm vẫn còn tồn tại. Nhiều trụ sở cơ quan, đơn vị nhà nước chưa chấp hành, vẫn tự ý để xe trên vỉa hè, lòng đường. Tình trạng phức tạp về trật tự đô thị tại các tuyến phố nhỏ, ngõ, ngách vẫn diễn ra và chưa có xu hướng giảm…”.

Về nội dung này, tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định:  “Vào buổi trưa, chiều đang có hiện tượng các cửa hàng ăn bày biện cho khách ngồi la liệt ở vỉa hè”.

Theo đó, ông yêu cầu các lực lượng liên quan cần tập trung chống tái lấn chiếm vỉa hè. Chủ tịch Hà Nội cũng đề nghị giám đốc Công an TP Hà Nội đôn đốc lực lượng cảnh sát trật tự, công an phường phối hợp với chủ tịch UBND các phường nhắc nhở các hộ kinh doanh, người dân chấp hành nghiêm việc giữ gìn trật tự vỉa hè.

TRỌNG PHÚ

Cân nhắc việc thu phí sử dụng vỉa hè

UBND TP.HCM đang xây dựng, hoàn chỉnh hệ thống pháp luật để làm cơ sở vững chắc hơn cho công tác quản lý vỉa hè, lòng lề đường. Chẳng hạn như việc nên hay không nên thu phí sử dụng vỉa hè, nếu có thì mức thu là bao nhiêu…

TP cũng sẽ nghiên cứu các ứng dụng công nghệ thông tin để giúp cho việc quản lý vỉa hè hiệu quả, bền vững hơn. Đồng thời luôn đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, trong đó đặc biệt là vai trò của chủ tịch các phường, xã để tạo sự chuyển biến nhanh, mạnh hơn.

Ông Võ Văn Hoan,  Chánh Văn phòng UBND TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.