TP.HCM muốn sớm xây sân bay Long Thành

Theo lãnh đạo TP, hiện công suất của sân bay Tân Sơn Nhất đã đạt 20 triệu khách/năm. Muốn nâng con số này lên 25 triệu khách thì việc mở rộng nhà ga chỉ là điều kiện cần. “Vấn đề không chỉ là Tân Sơn Nhất có còn đất hay không mà là hạ tầng bên ngoài sân bay có đáp ứng được không” - ông Tín nhấn mạnh.

Theo tính toán, sẽ tốn không dưới 4 tỉ USD để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất thêm 5 triệu khách, bao gồm việc kết nối hai tuyến đường sắt đô thị và hai tuyến đường trên cao. “Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ rất bất cập về cảnh quan, không gian, lại không đảm bảo an toàn cũng như tốn kém trong giao thông kết nối” - ông Tín khẳng định.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, đồng tình: Mở rộng sân bay không chỉ đơn giản là xây thêm nhà ga, đường băng, sân đỗ mà quan trọng hơn cả là không gian. Từng làm phi công chiến đấu thuộc Sư đoàn Không quân 370, ông Tuấn khẳng định sân bay quân sự Biên Hòa và sân bay Tân Sơn Nhất không thể đảm bảo yếu tố này.

Chủ tịch Hội đồng Thẩm định, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh đánh giá quan điểm của đại diện TP.HCM và Bộ Quốc phòng đã thể hiện rõ sự cần thiết phải đầu tư sân bay Long Thành. Trong khi đó, báo cáo của chủ đầu tư lẫn tư vấn chưa làm nổi bật được luận điểm này. Ông Vinh cho biết cơ bản các thành viên hội đồng đều nhất trí thông qua báo cáo, sẽ trình thường trực Chính phủ xem xét để báo cáo ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 10.

Nếu được Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án cảng hàng không lớn nhất nước với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 lên đến gần 8 tỉ USD sẽ được khởi động ngay vào đầu năm 2015. UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định chỉ mất 18 tháng để hoàn thành giải phóng mặt bằng. Dự kiến đến năm 2025, sân bay Long Thành sẽ hoàn thành giai đoạn đầu, đáp ứng công suất 25 triệu khách.

NB

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm