Về hưu mà không trả lại nhà công vụ sẽ bị cưỡng chế

Chiều 12-3, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trịnh Hồng Quân, Trưởng ban Quản lý nhà ở công vụ (Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng), cho biết: “Hiện việc quản lý nhà ở công vụ thực hiện theo mô hình mới. Cụ thể, giao cho doanh nghiệp (DN) quản lý, vận hành loại nhà này. DN phải tự hạch toán nên họ giải quyết vấn đề thấu đáo hơn. Mô hình mới này sẽ đảm bảo việc sử dụng và thu hồi nhà có hiệu quả”. Theo ông Quân, Khu nhà ở công vụ Hoàng Cầu, Bộ Xây dựng đã nhận bàn giao quản lý. Sau đó, Bộ đã lựa chọn một DN để giao việc quản lý, vận hành khu nhà ở công vụ này.

Ông Quân cho hay trước đây có cái khó là nhiều trường hợp cán bộ đã về hưu nhưng không trả lại nhà công vụ. “Việc thu hồi khi đó có cái khó là thực hiện theo cách “đóng cửa bảo nhau”. Ví dụ, cấp dưới, bảo cấp trên ra khỏi nhà là rất khó”. Ông Quân nói và cho biết nhằm giải quyết tình trạng này Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 01/2014, theo đó kể từ ngày 6-3, việc quản lý, sử dụng, trả lại nhà ở công vụ phải theo hướng dẫn này. Khi người được thuê nhà ở công vụ nghỉ hưu thì đương nhiên những người này phải trả lại nhà. Nếu người thuê nhà ở quá thời gian thì sẽ có thông báo thu hồi. Nếu họ vẫn tiếp tục không trả lại nhà thì bị cưỡng chế để thu hồi nhà ở công vụ đó.

“Còn trường hợp những người có nhiều công lao với cách mạng, khi trả nhà để họ nghỉ hưu. Nếu họ vẫn có nhu cầu thì theo dự thảo thông tư hướng dẫn về nhà ở xã hội, họ được tạo điều kiện để thuê hoặc mua nhà ở xã hội” - ông Quân thông tin.

HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm