Nhiều doanh nghiệp thưởng Tết chỉ bằng một tô phở

Theo ông Lai, doanh nghiệp có mức thưởng Tết dương lịch cao nhất là 583 triệu đồng, mức thưởng Tết nguyên đán cao nhất là 482 triệu đồng, thuộc về một công ty ở Đồng Nai.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho biết khối doanh nghiệp nhà nước có mức thưởng tết cao nhất bình quân 7 triệu đồng/người. Trong khi đó có nhiều doanh nghiệp trong nước chỉ thưởng tết 30 ngàn đồng/người (tương đương với một tô phở-PV).

Theo ông Huân, hiện 20% doanh nghiệp chưa có kế hoạch thưởng tết. “Đây là vấn đề đáng quan tâm nhất, sắp tới bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương đôn đốc các doanh nghiệp trích các khoản khác để thưởng tết cho người lao động, vì đây là truyền thống của người Việt”- ông nói.

Về việc nợ lương, ông Huân cho biết hiện có khoảng 40 doanh nghiệp nợ lương. Các doanh nghiệp trên đang gặp khó khăn, nên trong thời gian tới họ sẽ giải quyết lương cho người lao động. Cũng theo ông Huân việc nợ lương cuối năm nếu hoàn cảnh khó khăn, bất khả kháng thì chủ và người lao động phải thỏa thuận, cam kết với nhau. Nếu doanh nghiệp nào đó cố tình không trả lương cho người lao động thì bộ sẽ phải thanh tra xử phạt. Ngoài ra, trong năm 2014 bộ cũng đi kiểm tra và yêu cầu các doanh nghiệp điều chỉnh lương, nên tranh chấp lao động đình công giảm.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm