Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, mấy tháng liên tiếp lượng ôtô nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ về Việt Nam giảm mạnh. Riêng tháng 7-2017, con số nhập khẩu chỉ còn 64 chiếc. Nếu so với đỉnh điểm của năm nay là tháng 3 với 3.100 chiếc thì con số này đã giảm gần 50 lần.
Tổng cộng 4 tháng liên tiếp, số xe nhập từ thị trường Ấn Độ chỉ còn 424 chiếc, với giá trị nhập khẩu hơn 5 triệu USD, tương đương 11.800 USD mỗi chiếc (xấp xỉ 270 triệu đồng).
Trước đó trong tháng 6-2017, Việt Nam cũng chỉ nhập 100 chiếc xe Ấn Độ, trong khi số lượng xe nhập khẩu từ thị trường này hồi tháng 3 là 3.074 xe. Số lượng nhập tuy giảm mạnh, nhưng xét về giá trị thì giá mỗi chiếc xe nhập khẩu từ Ấn Độ lại đắt hơn 2 lần so với hồi đầu năm (84 triệu đồng một chiếc), là 7.780 USD một chiếc, tương đương 179 triệu đồng.
Theo hải quan, tính chung nửa đầu năm Việt Nam đã nhập 5.518 chiếc xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi từ thị trường Ấn Độ, tương đương 23,6 triệu USD.
Từ thị trường dẫn đầu, Ấn Độ đã tụt xuống hạng 3 trong số các thị trường nhập xe nhiều nhất của Việt Nam, nhường vị trí dẫn đầu cho Thái Lan (8.900 chiếc) và Indonesia (6.600 chiếc).
Ô tô giá rẻ vẫn thu hút đa số người tiêu dùng Việt.
Nguyên nhân khiến cho các dòng xe giá rẻ từ Ấn Độ không còn ồ ạt về Việt Nam là Hyundai đã chính thức đóng dây chuyền sản xuất Hyundai i10 tại Ấn Độ.
Đồng thời, Hyundai Grand i10, mẫu xe bán chạy nhất cũng được Hyundai Thành Công đưa về lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu tại quốc gia này.
Tuy nhiên cũng có một số ý kiến cho rằng động thái của cơ quan chức năng Việt Nam ra soát nguồn gốc, giá bán nhằm chống khai gian giá ô tô nhập khẩu để trốn thuế đã khiến ô tô Ấn Độ “sợ” giảm nhập về.