Trung Quốc khẩn cấp đóng cửa chợ gia cầm vì H7N9

Theo chính phủ Trung Quốc, chỉ trong tháng 1, dịch cúm đã lấy đi sinh mạng của 79 người.

Tuần trước, giá gà tại nước này đã tuột dốc đến mức thấp nhất trong mười năm trở lại đây. Lo ngại ngày căng tăng sau khi có thông tin chủng virus gây bệnh đã biến đổi sang một dạng nguy hiểm hơn đối với gia cầm mắc bệnh.

Cho đến nay, gia cầm nhiễm cúm H7N9 có rất ít hoặc hầu như không có triệu chứng cụ thể, trong khi người nhiễm bệnh có những diễn biến hết sức nguy hiểm.

Một trang trại nuôi gà ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, trong phiên họp của chính phủ vào ngày 23-2, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh số ca tử vong gia tăng đến mức đáng báo động, đồng thời yêu cầu các quan chức cấp tỉnh đóng cửa các chợ gia cầm ngay khi phát hiện gia cầm nhiễm bệnh.

Sự tiến hóa của virus gây bệnh đồng nghĩa với việc sẽ dễ phát hiện tình trạng nhiễm bệnh trên gia cầm, nhờ vậy công tác phòng chống và khống chế dịch bệnh sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Lượng cầu đối với gà tại Trung Quốc tiếp tục giảm trong những năm gần đây vì những vụ bê bối thực phẩm bẩn và dịch cúm bùng phát. Số ca tử vong do H7N9 trong tháng 01 năm nay cao gấp bốn lần cùng kì năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm