Cần Thơ hủy phạt, trả kim cương: Sự cầu thị đúng lý hợp tình

Trước hết, đây là một yêu cầu đúng về pháp lý. Bởi lẽ về nguyên tắc, cơ quan có thẩm quyền muốn xử phạt hành chính cá nhân, tổ chức nào thì phải chứng minh được là cá nhân, tổ chức đó có hành vi vi phạm hành chính.

Ở đây, lực lượng chức năng TP Cần Thơ đã không bắt quả tang được chủ tiệm vàng đang mua bán 20 viên kim cương cùng gần 20.000 hột đá nhân tạo, sau đó cũng không chứng minh được số kim cương, đá nhân tạo này nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh của chủ tiệm vàng. Trong khi đó, chủ tiệm vàng trình bày rằng đây là tài sản của gia đình ông tích lũy dành cho con cháu, để trong tủ cá nhân, không trưng bày, không phục vụ việc mua bán kinh doanh.

Vì thế, việc UBND TP Cần Thơ xử phạt chủ tiệm vàng 70 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và tịch thu tang vật là không có căn cứ pháp lý. Mà khi đã không có căn cứ pháp lý thì việc TP xem xét, hủy bỏ phần quyết định xử phạt về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, cũng như trả lại kim cương, đá nhân tạo cho chủ tiệm vàng là hoàn toàn hợp lý, đúng đắn.

Tuy nhiên, một điều rất đáng ghi nhận là tinh thần cầu thị của lãnh đạo TP Cần Thơ. Trước đó, chiều 24-10, Công an TP Cần Thơ từng có buổi họp báo thông tin về vụ việc, khẳng định vụ việc được cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện xử lý theo đúng trình tự thủ tục, đúng thẩm quyền, hoàn toàn đúng quy định của pháp luật... Tuy nhiên, sau những phản ứng từ dư luận, trong đó có cả các ý kiến phân tích của nhiều chuyên gia pháp lý về việc xử phạt liên quan đến số kim cương, đá nhân tạo trên, lãnh đạo TP Cần Thơ đã cầu thị lắng nghe và có quyết định sửa sai kịp thời.

Cá nhân ông chủ tiệm vàng vui mừng, cảm ơn UBND TP Cần Thơ đã xem xét có lý có tình nội dung đơn đề nghị của ông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là pháp luật cuối cùng đã được thực thi một cách đúng đắn trong trường hợp này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm