Chiếc áo đỏ oan nghiệt

 22 giờ ngày 2-6-2015, trên cầu Lương Thế Trân thuộc ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước (Cà Mau) xảy ra một vụ cướp. Nạn nhân là anh Lâm Chí Nhẫn bị ba người cúp đầu xe đánh tới tấp. Khi anh Nhẫn té ngã còn bị một tên dùng dao nhọn đâm vào vai, cướp chiếc ĐTDĐ (trị giá 3,7 triệu đồng) rồi tẩu thoát.

Anh Nhẫn đến Công an xã Thạnh Phú trình báo nhưng được hướng dẫn đến Công an xã Lương Thế Trân là nơi xảy ra vụ án. Lúc này vết thương chảy nhiều máu, một người bạn của anh Nhẫn làm dân phòng xã Thạnh Phú đưa anh Nhẫn đến trạm y tế băng bó, sau đó hai người chạy đi tìm kẻ cướp.

Gần 23 giờ cùng ngày, anh Nhẫn chạy ngang qua quán nhậu ở xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau (cách nơi anh bị cướp 3 km) nhìn thấy một thanh niên mặc áo thun màu đỏ đang ngồi nhậu cùng hai thanh niên khác nên báo công an.

Các bị cáo Nhựt, Khang, Ca trước vành móng ngựa.

Lập tức Lê Minh Nhựt (18 tuổi), Nguyễn Hoàng Khang (21 tuổi) và Nguyễn Vũ Ca (20 tuổi) bị áp giải về công an xã.

Nhựt bị cáo buộc sau khi uống ba chai bia đã rủ hai người bạn tạm dừng tiệc nhậu, bia, mồi vẫn để đó, đi cướp xong về... nhậu tiếp. CQĐT không thu được các vật chứng nào: thanh gỗ, cây kéo, chiếc điện thoại bị cướp.

Tại phiên tòa ngày 4-12-2015, nạn nhân xác nhận ba thanh niên đánh anh có một người mặc áo thun màu đỏ, một người mặc áo sọc ca rô đen trắng, một người mặc áo thun ngắn tay màu vàng hoặc xanh đọt chuối, cả ba cùng mặc quần short.

Trong phiên xử, Nhựt liên tục kêu oan. “Đêm đó đúng là tôi mặc áo đỏ nhưng mặc quần dài và phục vụ trong quán suốt, không đi đâu. Tôi không biết và không liên quan đến vụ cướp” - Nhựt trình bày.

Chủ quán nhậu cũng cho biết nhân viên nam phải mặc quần dài khi làm việc. Đêm 2-6, Nhựt mặc quần dài đi làm, đến khi bị bắt cũng vẫn mặc quần dài. Đêm đó quán rất đông khách nhưng chỉ có ba nhân viên phục vụ, nếu vắng mặt một người sẽ ảnh hưởng đến công việc và bị phát hiện ngay. Nhân viên ra ngoài phải xin phép, nếu không sẽ bị phạt trừ lương. Trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 23 giờ, Nhựt vừa chạy bàn vừa nhậu cùng hai người bạn. Các nhân chứng khác gồm quản lý quán, nhân viên phục vụ, vợ chủ quán đều có lời khai xác nhận Nhựt không rời khỏi quán, họ vẫn nhìn thấy Nhựt bê đồ ăn cho khách.

Nạn nhân cho biết anh bị đánh lúc 22 giờ 25, đến công an xã trình báo lúc 22 giờ 45. Như vậy, trong vòng 20 phút các bị cáo khó có thể chạy hơn 3 km, thực hiện chuỗi hành vi đánh người, cướp điện thoại, đem điện thoại đi bán giữa đêm khuya, về nhà cất xe máy rồi trở về quán tiếp tục ăn nhậu.

HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Trong quá trình điều tra lại, nạn nhân có thay đổi lời khai. Trước đây nạn nhân khai ba tên cướp đều mặc quần short ngắn, nay lại khai chỉ một người mặc quần short, hai người kia mặc quần dài. Trong khi đó, hai bị cáo khai bị công an xã đánh ép nhận tội.

Cha mẹ bị tước quyền giám hộ

Tính đến ngày bị bắt, Lê Minh Nhựt mới 16 tuổi 4 tháng, do đó cha mẹ là người giám hộ đương nhiên. Thế nhưng suốt quá trình điều tra, cha mẹ của Nhựt không được mời, kể cả khi họ làm đơn yêu cầu.

Cha của Nhựt cho biết trong khi con ông kêu oan, luật sư xem hồ sơ xong bảo: “Con ông bà nhận tội rồi còn khiếu nại cái gì?”, chính vì thế vợ chồng ông đã từ chối luật sư chỉ định…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm