Luật sư phản ứng kiểm sát viên hỏi như 'gài bẫy' bị cáo

Sáng 14-12, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục mở phiên tòa phúc thẩm lần hai vụ bảy cựu chiến binh chỉ dọn dẹp rừng nhưng bị phạt tù 6-7 tháng tù.
Ngay trong phần thủ tục, LS Nguyễn Thị Kim Vinh (Đoàn LS TP.HCM, nguyên Thẩm phán TAND Tối cao) đề nghị tòa xem xét lại việc thiếu vắng các nhân chứng sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi các bị cáo. Trong quá trình xét hỏi nếu có vấn đề liên quan cần làm rõ, đề nghị tòa áp giải nhân chứng tới tòa.
Tuy nhiên, phía đại diện VKS đề nghị tòa tiếp tục làm việc vì lời khai của các nhân chứng đã có đầy đủ trong hồ sơ.
HĐXX hội ý ngay tại chỗ rồi cho phiên tòa được diễn ra bình thường.
Bị Luật sư phản ứng, kiểm sát viên rút kinh nghiệm ngay

LS Nguyễn Thị Kim Vinh (nguyên Thẩm phán TAND Tối cao) để nghị tòa xem xét lại cách hỏi của KSV. Ảnh: NGÂN NGA

Bất ngờ, phần xét hỏi, trong lúc KSV đặt câu hỏi cho các bị cáo, hai LS Lê Văn Hoan và Nguyễn Thị Kim Vinh đề nghịchủ tọa xem lại cách đại diện VKS đặt câu hỏi. Lý do: “KSV đặt câu hỏi giống “bẫy” của điều tra viên trong vụ án”.
Cả khán phòng vỗ tay dồn dập. Chủ tọa phải ổn định lại phiên tòa.
KSV trả lời: “LS có nhắc né câu “phá rừng” nên tôi không nói nữa và chuyển sang dùng từ “dọn dẹp rừng”".
Bị Luật sư phản ứng, kiểm sát viên rút kinh nghiệm ngay

Các cựu chiến binh khẳng định không còn rừng. Ảnh: NGÂN NGA

Như đã thông tin, theo cáo trạng, tại cuộc họp tháng 1-2015, cho rằng rừng đã bị lấn chiếm nên Chi hội Cựu chiến binh thôn 6 (xã Trường Xuân, huyện Đắk Song) đã thống nhất phát dọn rừng để lấy đất trồng cây keo gây quỹ. Trong hai ngày tháng 1-2015, bảy cựu chiến binh đã chặt những cây bụi, cây nhỏ, dây leo với diện tích 0,4 ha, hai ngày của tháng 4-2015 dọn tiếp 0,38 ha (thiệt hại hơn 42 triệu đồng).
Tháng 4-2016, TAND thị xã Gia Nghĩa xử sơ thẩm lần đầu đã phạt bảy bị cáo 6-7 tháng tù về tội hủy hoại rừng. Bảy bị cáo kháng cáo kêu oan, cho rằng thời điểm dọn dẹp thì đã không còn rừng.
TAND tỉnh Đắk Nông xử phúc thẩm hủy án. Tại tòa, đại diện VKS tỉnh cũng đề nghị hủy án vì cho rằng tháng 3-2015, Chi cục Kiểm lâm thị xã Gia Nghĩa xác định cả khu rừng 0,98 ha (nơi các bị cáo phát dọn 0,78 ha) bị hủy hoại đã thiệt hại 100%. Đến tháng 9-2017, xử sơ thẩm lần hai, tòa vẫn kết luận bảy bị cáo đã hủy hoại tổng cộng 0,78 ha rừng và phạt họ 6-7 tháng tù.
Bị Luật sư phản ứng, kiểm sát viên rút kinh nghiệm ngay

HĐXX phải làm dịu lại phiên tòa. Ảnh: NGÂN NGA

Pháp Luật TP.HCM có loạt bài phân tích rằng hành vi của bảy cựu chiến binh này không cấu thành tội phạm. Cụ thể, nhân chứng khai trước ngày các bị cáo dọn dẹp cây bụi thì đã không còn rừng nhưng tòa đã không làm rõ nội dung này.

Cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm thị xã có văn bản vào tháng 3-2015 xác định 0,98 ha rừng (nơi các bị cáo phát dọn 0,78 ha) bị hủy hoại, đã thiệt hại 100%.
Như vậy, nếu cơ quan tố tụng chứng minh được các bị cáo có hành vi hủy hoại 0,4 ha (4.000 m2) rừng sản xuất trong hai ngày tháng 1-2015 đi chăng nữa thì cũng chưa đủ định lượng để khởi tố mà chỉ có thể xử phạt hành chính họ với số tiền 30-50 triệu đồng theo khoản 5 Điều 20 Nghị định 157/2013.
Điều đáng nói, bất ngờ vào ngày 23-8 vừa qua, TAND thị xã Gia Nghĩa ra lệnh bắt tạm giam các bị cáo trước khi phiên tòa sơ thẩm lần hai được diễn ra. Bảy cựu chiến binh bị khởi tố thì có năm người thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Một cựu chiến binh qua đời trước khi tòa ra lệnh bắt, hai cựu chiến binh có sức khỏe yếu phải đi cấp cứu khi đang ở trại tạm giam. Vì vậy gia đình các bị cáo đã xin cho chồng, cha được tại ngoại nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Mới đây Hội Cựu chiến binh tỉnh Đắk Nông đã có đơn xin bảo lãnh cho các cựu chiến binh được tại ngoại nhưng hiện vẫn chưa được chấp nhận.
Hiện phiên tòa đang được diễn ra, PLO tiếp tục cấp nhập thông tin tới bạn đọc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm