Ông Hà Văn Thắm bảo đảm trả PVN đủ 800 tỉ

Trong phiên xử vụ PVN mất 800 tỉ đồng khi góp vốn vào OceanBank ngày 21-3, liên quan đến việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua OceanBank với giá 0 đồng, cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm nói có hai báo cáo kiểm toán. Một báo cáo theo yêu cầu của NHNN, chỉ có giá trị đối với NHNN. Một báo cáo khác phát cho các cổ đông theo yêu cầu của OceanBank.

Trong đó, báo cáo kiểm toán mà NHNN dùng để mua OceanBank 0 đồng kết luận OceanBank có 14.000 tỉ đồng nợ xấu, được đánh giá bằng 0.

Ông Hà Văn Thắm xin vài ngày xử lý nợ xấu

 “Cứ cho việc mua 0 đồng là đúng, tôi xin mạnh dạn đề xuất với HĐXX cho phép các cổ đông, trong đó có PVN, được nhận lại những phần NHNN và kiểm toán đánh giá bằng 0 để chúng tôi đem bán, bù cho phần thiệt hại” - ông Thắm nói.

Ông Thắm xin HĐXX tạo điều kiện cho ông vài ngày để được tiếp cận hồ sơ của ngân hàng về các khoản vay được đánh giá bằng 0. “Tôi sẽ làm xong trước khi phiên tòa kết thúc. Tôi bảo đảm văn bản của tôi sẽ đủ thuyết phục HĐXX và những người tham gia phiên tòa này. Thuyết phục rằng tôi sẽ bồi thường đủ cho các cổ đông, trong đó có PVN, bảo đảm không chỉ trả 800 tỉ cho PVN mà tôi nghĩ trả 1.600 tỉ cho PVN cũng đủ” - ông Thắm tự tin nói.

Ông Thắm giải thích khi mua một doanh nghiệp, ngoài chuyện âm vốn điều lệ thì phải định giá giá trị thương hiệu, định giá lại những tài sản thế chấp của các khoản nợ xấu đó, tài sản đó có thể đem bán chứ không ai bỏ đi cả.

Ông Thắm cho biết thêm Thanh tra NHNN Hà Nội năm 2014 kết luận OceanBank có khoản nợ xấu 14.000 tỉ đồng. Nhưng chỉ 13 ngày sau khi văn bản này được ký, OceanBank có văn bản báo cáo thống đốc đã thu lại được 8.000 tỉ đồng. Sau khi Thanh tra NHNN Hà Nội có kết luận về “tình trạng yếu kém” của OceanBank, có hai công ty đề nghị mua cổ phần của PVN, OceanBank đều công khai về những nhận xét nói trên. “Họ vẫn đồng ý mua lại cổ phần của PVN tại OceanBank với giá nguyên gốc là 800 tỉ đồng” - ông Thắm cho hay.

Ông Ninh Văn Quỳnh (trái) và ông Nguyễn Xuân Sơn tại tòa. Ảnh: TTXVN

Người nói chỉ nhận 20 tỉ, người bảo nhiều hơn

Tại tòa, cựu kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh và cựu phó TGĐ PVN Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục khai mâu thuẫn xung quanh số tiền ông Sơn đưa cho ông Quỳnh. Trong khi ông Quỳnh khai chỉ nhận 20 tỉ đồng thì ông Sơn khẳng định: “Anh Quỳnh khai không đầy đủ, số tiền anh Quỳnh nhận nhiều hơn rất nhiều”.

Theo ông Sơn, mỗi lần chi ông đều nói rõ đây là tiền OceanBank chi chăm sóc khách hàng, thực ra là chi hỗ trợ lãnh đạo PVN đối ngoại. “Tôi nhiều lần nhắc anh Quỳnh là chỉ đưa cho anh thôi, anh phải sử dụng thế nào để đẹp mặt ngân hàng chứ không lại bảo tập đoàn giúp đỡ rất nhiều mà ngân hàng chẳng quan tâm gì. Anh Quỳnh còn nói “Cứ yên tâm, tôi có ăn được tiền này hết đâu” - ông Sơn kể lại.

Phản bác, ông Quỳnh khai giữa hai người trong quá trình làm việc không được “xuôi chèo mát mái”, “bằng mặt nhưng không bằng lòng”. Ông Quỳnh nói ông Sơn “cố tình đổ cho bị cáo nhận số tiền rất lớn”.

Ông Quỳnh cũng giải thích trước đây không thừa nhận đã nhận tiền từ ông Sơn do “việc giao nhận tiền chỉ có hai người, bị cáo nghĩ không có ai biết, có thể giấu được”. “Sự đổ tội của anh Sơn về phía bị cáo là rất lớn, không những thế còn là uy tín của tập đoàn nữa. Bị cáo đã tự nguyện xin khai báo thành khẩn, thực sự số tiền nhận là bao nhiêu bị cáo khai bấy nhiêu” - ông Quỳnh nói.

“Tôi không bao giờ muốn đổ tội cho ai cả, không muốn để ảnh hưởng đến bất cứ ai cũng như ảnh hưởng đến uy tín của PVN. Nhưng bây giờ các cơ quan tố tụng yêu cầu phải khai rõ sự thật, tôi khẳng định mình chỉ khai đúng sự thật” - ông Sơn tiếp tục khẳng định.

Ông Sơn cũng nói mình khai với tư cách là những người đã làm việc với nhau, là cộng sự rất thân thiết, cũng như với tư cách là người có trọng trách, chức vụ ở PVN. “Thực tế tôi đã cố gắng chịu đựng để khỏi ảnh hưởng đến bất cứ ai trong PVN cũng như ảnh hưởng đến uy tín của tập đoàn” - ông Sơn nói thêm.

Người nói biếu căn hộ tiền tỉ, người bảo không

Một diễn biến đáng chú ý khác, ông Sơn khai đã mua cho ông Quỳnh một căn hộ trị giá khoảng 5 tỉ đồng ở Star City (đường Lê Văn Lương, Hà Nội) vào cuối năm 2009. “Anh Quỳnh nói căn hộ đứng tên con trai anh ấy. Bị cáo còn lấy CMND và trao đổi với anh Thắm việc mỗi tháng khấu trừ lại 1 tỉ đồng, sau đó anh Thắm chuyển cho bị cáo hợp đồng mua căn hộ ở Star City và bị cáo đã chuyển lại cho anh Quỳnh” - ông Sơn khai.

“Bị cáo không có căn hộ nào ở Star City” - ông Quỳnh lập tức phủ nhận.

Luật sư của ông Sơn hỏi tiếp cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm. Ông Thắm nói chỉ nhớ đã đưa cho ông Sơn một bộ hợp đồng mua nhà: “Đúng là có CMND nhưng tên ai thì tôi không để ý. Nhưng việc này nếu cần thì kiểm tra dự án là biết ngay”.

Hôm nay, dự kiến đại diện VKS sẽ công bố bản luận tội và đề xuất mức án với các bị cáo.

Ông Thăng: PVN “chi đối ngoại” đúng quy định

Tại tòa, cựu phó TGĐ PVN Nguyễn Xuân Sơn khai các doanh nghiệp và PVN có các khoản chi lễ, Tết, đối ngoại và các chuyến tháp tùng lãnh đạo... Những khoản này không chi được theo quy chế tài chính hiện hành vì theo quy định, mỗi lần chi không quá 500.000 đồng/người. “Trong thực tế doanh nghiệp cũng như thực tế xã hội, không ai chi ở mức ấy được” - ông Sơn nói.

Luật sư của ông Sơn hỏi ông Đinh La Thăng đánh giá thế nào về lời khai của ông Sơn liên quan đến hoạt động “chi đối ngoại” của PVN. Ông Thăng nói ông làm chủ tịch PVN cho đến hết tháng 7-2011, trong giai đoạn này những hoạt động chi lễ, Tết, đối ngoại đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm