Ông Trần Bắc Hà lại đi chữa bệnh ở nước ngoài khi toà xử

Ngày 24-7, TAND TP.HCM khai mạc phiên xử đại án Phạm Công Danh (53 tuổi), Trầm Bê (59 tuổi) cùng 44 đồng phạm thiệt hại 6.000 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB).
Dự kiến phiên xử kéo dài trong ba tuần, tới ngày 15-8. Trong phần thủ tục, theo thông báo của thư ký tòa, bị cáo Lê Văn Tuấn xin vắng mặt vì sức khỏe đang phải cấp cứu tại bệnh viện. Và có 109/235 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng vắng mặt.
Về phía luật sư của các bị cáo, luật sư Trương Quốc Hoà xin rút. Như vậy hiện đang có 6 luật sư bào chữa cho bị cáo Danh. Với bị cáo Trầm Bê, luật sư Trần Quốc Khánh cũng rút và hiện tại ông Bê còn hai luật sư bào chữa.
Đại diện uỷ quyền của các Ngân hàng Sacombank, TPBank, CB, BIDV, Agribank,... đều có mặt tại toà.

Ông Trần Bắc Hà lại đi chữa bệnh ở nước ngoài khi toà xử ảnh 1
Ông Trầm Bê cảm thấy chóng mặt, nhức đầu trong khi toà đang làm thủ tục phiên xử. Ảnh: HY

Trong lúc HĐXX đang làm việc, bị cáo Trầm Bê được ra ngoài chăm sóc sức khoẻ. Trước đó thì bị cáo Danh cũng vì lý do sức khỏe nên được đưa ra ngoài chăm sóc.
Ngoài ra, các đại diện của ngân hàng Đại Việt, công ty XNK VN, công ty Phú Gia... cũng xin vắng mặt tại toà.
Đáng chú ý, tòa thông báo ông Trần Bắc Hà (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV) có đơn xin vắng mặt với lý do đang chữa bệnh tại Singapore. Theo đơn ông nhập cảnh vào Singapore ngày 15-7, làm phẫu thuật gan ngày 19-7 và hiện đang điều trị tại đó. Ông xin xét xử vắng mặt và giữ nguyên lời khai trước đó với CQĐT.

Ông Trần Bắc Hà lại đi chữa bệnh ở nước ngoài khi toà xử ảnh 2
Các bị cáo tại phiên xử. Ảnh: HY

Như Pháp luật TP.HCM đã thông tin: Đến nay sau quá trình điều tra bổ sung, CQĐT xác định ông Hà đồng ý chủ trương cho 12 công ty vay vốn theo giới thiệu của VNCB chứ không cho ông Danh vay và không biết các công ty do Danh thành lập. CQĐT nhận định các cá nhân này có sai phạm trong việc cho ông Danh vay tiền nhưng kết quả giám định cho thấy BIDV không có thiệt hại xảy ra nên các cá nhân tại BIDV không phạm tội vi phạm quy định về cho vay. Kết quả điều tra thể hiện đến nay chưa đủ căn cứ xác định ông Hà và hai cấp dưới là đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh.
Sau đó, CQĐT kiến nghị đề nghị kiểm điểm và xử lý hành chính đối với những cán bộ BIDV gồm ông Hà, hai cấp dưới và hàng loạt cán bộ Ngân hàng BIDV Chi nhánh Gia Định, Chi nhánh Bến Thành, Chi nhánh Nam Sài Gòn, Chi nhánh Sở giao dịch.
Liên quan đến ông Hà, vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Hà...
Hiện toà vẫn đang làm thủ tục kiểm tra sự có mặt của những cá nhân, đơn vị được triệu tập đến đại án.
PLO sẽ cập nhật diễn biến phiên tòa trong các bản tin sau, mời bạn đọc đón theo dõi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm