Ba năm kêu oan vì không cầm lái

Ông Võ Văn Thân (xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) hơn ba năm qua phải bỏ hoang ruộng vườn, nhà cửa để kêu oan cho con trai mình.

Ông Thân kể, con trai ông là Võ Văn Thiện hiện đang chấp hành bản án năm năm tù về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tuy nhiên, bản án khiến nhiều người không tâm phục khẩu phục, bản thân con ông liên tục viết đơn kêu oan và ông cũng tin rằng con trai ông vô tội.

Chứng cứ buộc tội

Theo hồ sơ, ngày 7-2-2010, Thiện cùng bạn tên Bùi Tấn Cũng chạy xe máy qua thôn An Hòa Bắc (xã Nghĩa Thắng) thì tông vào xe máy 76T8-2933 làm ông Nguyễn Tấn Lực chết trên đường đi cấp cứu.

xử sơ thẩm, TAND huyện Tư Nghĩa kết án Thiện năm năm tù vì cho rằng Thiện là người cầm lái.

Theo tòa, tại cơ quan điều tra cũng như tại tòa, Thiện không thừa nhận mình cầm lái mà cho rằng Cũng mới là người cầm lái gây ra vụ tai nạn. Tuy nhiên, theo lời khai của người làm chứng là bà Tôn Thị Hoa thì Thiện là người cầm lái chở Cũng ngồi sau, hai chân Cũng mang giày đen thả cày xuống mặt đường làm bụi bay mù mịt.

Hơn ba năm qua, ông Võ Văn Thân liên tục kêu oan cho con trai mình. Ảnh: LÊ PHI

Nhân chứng Đinh Thị Lý khai khi bà đạp xe cùng chiều với nạn nhân Lực thì thấy xe 60L6-5317 phóng nhanh nên tấp vào bên đường tránh. Bà Lý không biết tên hai thanh niên nhưng thấy thanh niên ngồi sau mang giày đen, người thanh niên ngồi trước gò má sụp nặng sau tai nạn.

Lời khai của ông Võ Hữu Thể, Nguyễn Ngọc Sang là người có mặt sau khi tai nạn xảy ra thì Cũng bị ngã xuống đường, một chân bị xe đè phía sau đuôi xe, một chân mang giày đen, một chân không có giày. Khi lôi Cũng ra khỏi xe thì do mệt mỏi (say rượu) nên Cũng nằm tại chỗ, một lát sau mới tỉnh. Còn Thiện đã đứng lên, bỏ đi khỏi hiện trường 20-30 m rồi quay trở lại dựng xe nhưng người dân ngăn cản giữ nguyên hiện trường chờ công an.

Từ những căn cứ trên, TAND huyện Tư Nghĩa cho rằng lời khai của các nhân chứng phù hợp với tài liệu hồ sơ vụ án và thương tích của Thiện. Tòa có đủ cơ sở kết luận Thiện là người điều khiển xe gây ra cái chết cho ông Lực. Tòa tuyên phạt Thiện năm năm tù và buộc bồi thường gần 90 triệu đồng cho người bị hại. Tất nhiên, Cũng được xác định là người vô tội.

Sau đó, Thiện kháng cáo kêu oan.

Đứng cách 350 m vẫn thấy rõ từng chi tiết?

Ngày 28-9-2011, TAND tỉnh Quảng Ngãi xử phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm. Tuy nhiên, từ khi chấp hành án đến nay, mỗi tháng Thiện đều viết đơn gửi các cơ quan chức năng để kêu oan vì cho rằng mình không cầm lái gây tai nạn.

Ông Thân bức xúc: “Tòa án đã sử dụng lời khai đầy mâu thuẫn của bốn người làm chứng là bà Hoa, Lý, Thể và Sang để gán tội cho con tôi. Các lời khai này được lấy sau khi vụ tai nạn xảy ra đã nhiều tháng trời. Cụ thể, lời khai của bà Hoa và bà Lý được lấy sau khi tai nạn xảy ra gần hai tháng, lời khai của ông Thể sau bốn tháng và ông Sang sau tám tháng”.

Theo ông Thân, thực tế biên bản hiện trường vụ án và lời khai của bốn nhân chứng trên được ghi trong các bút lục rất mâu thuẫn nhau. Ví dụ: Bà Hoa khai vụ tai nạn xảy ra cách chỗ bà 20 m nên bà ngoái cổ nhìn lại thấy Thiện chở Cũng. Sau đó, bà Hoa lại khai bà nhìn theo và thấy Thiện chở Cũng. Nhưng trên thực tế, lúc xảy ra tai nạn thì từ chỗ bà Hoa tới hiện trường cách nhau 350 m và phải qua một khúc cua, lúc ấy bà Hoa lại đang ở trong bụi ngũ sắc. Với khoảng cách và điều kiện thế này, không hiểu sao bà Hoa có thể nhìn thấy “Thiện mặc áo trắng, quần tây, chân mang dép da. Cũng mặc áo trắng, quần tây, chân mang giày đen, mặt úp vào lưng Thiện, hai tay buông xuôi, hai chân thả xuống đường cái” như bà đã khai trong hồ sơ.

Ngoài ra bà Hoa còn khai: “Hai chân Cũng mang giày đen thả cày xuống mặt đường làm bụi bay mù mịt”. Trong khi theo ông Thân, con đường này là đường bê tông nên không thể có chuyện bụi bay mù mịt; nếu giày của Cũng cà xuống đường thì giày sẽ bị hư hỏng, trầy xước, đằng này đôi giày Cũng đi còn nguyên vẹn.

Tòa bỏ qua lời khai có lợi cho Thiện

Ông Thân cho biết cạnh những lời khai được sử dụng để buộc tội con ông, hồ sơ vụ án còn có nhiều lời khai khẳng định con ông vô tội. Ông Thân dẫn ra hàng loạt bút lục ghi lời khai của nhân chứng Thới Văn Hoàng, Phạm Thanh Xuân và Trương Thị Hiếu. Cả ba người này đều khẳng định nhìn thấy Cũng là người điều khiển xe chứ không phải là Thiện. Tuy nhiên, cả hai cấp tòa đều bỏ qua những lời khai này.

Hôm tòa xử, tôi khuyên con nếu cầm lái gây tai nạn thì nên nhận tội để chuộc lỗi với vong linh người đã mất và hưởng khoan hồng. Nhưng con tôi một mực nói nó không cầm lái và liên tục kêu oan. Mỗi lần vào trại giam thăm con, thấy nó một mực kêu oan khiến tôi không khỏi đau lòng” - ông Thân nghẹn ngào.

Lẽ ra phải cho nhân chứng đối chất

Trong vụ án này, lời khai của các nhân chứng rất mâu thuẫn và không thực tế. Đặc biệt, bên cạnh các lời khai buộc tội còn có lời khai có lợi cho Thiện nhưng tòa các cấp lại không xem xét. Tòa chỉ đánh giá các lời khai này trong giai đoạn điều tra mà không triệu tập nhân chứng đến tòa để thẩm tra, đối chất là thiếu sót nghiêm trọng. Đáng lý, với các tình tiết ấy tòa phải hủy án để điều tra lại theo quy định pháp luật.

Luật sư TRẦN ĐỨC NHÂN, Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ngãi, người bào chữa cho Thiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm