Tuýt còi nhiều văn bản lao động trái luật của Bộ LĐTBXH

Theo đó, kết quả kiểm tra 129 văn bản (ban hành từ ngày 1-1-2015 đến 31-10-2017) của Bộ LĐ-TB&XH đơn vị phát hiện bốn văn bản có nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật.

Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 7 Thông tư 40/2016 của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn BLLĐ về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có quy định: “Giấy phép lao động do Bộ LĐ-TB&XH phát hành thống nhất”. Tuy nhiên, khoản 2 Điều 12 Nghị định 11/2016 của Chính phủ chỉ giao Bộ LĐ-TB&XH quy định mẫu giấy phép lao động. Như vậy, nội dung trên là không có cơ sở pháp lý, không đúng thẩm quyền và trái với quy định tại Nghị định 11.

Cục Kiểm tra văn bản đề nghị Bộ LĐ-TB&XH xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm. Ảnh: Internet

Cục Kiểm tra văn bản cũng chỉ ra sai phạm tại Điều 7 Thông tư 13/2017 của bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH quy định về khai báo, điều tra, thống kê và báo cáo tai nạn lao động hàng hải chưa phù hợp với Bộ luật Hàng hải và Nghị định 121/2014 của Chính phủ về cơ quan tiếp nhận khai báo tai nạn lao động hàng hải...

Đặc biệt, một số văn bản của Bộ LĐ-TB&XH có căn cứ ban hành văn bản không phải là văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, Thông tư 55/2016 hướng dẫn việc tiếp nhận, quản lý và giáo dục chưa thành niên không có nơi cư trú ổn định bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn các cơ sở trợ giúp trẻ em...

Với những sai phạm trên, Cục Kiểm tra văn bản đề nghị Bộ LĐ-TB&XH tổ chức xem xét, xử lý theo quy định đối với những nội dung trái pháp luật của các văn bản theo quy định của Chính phủ. Đồng thời rà soát quá trình thực hiện các văn bản trái pháp luật để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định trái pháp luật nêu trên gây ra (nếu có).

Đặc biệt, Cục Kiểm tra văn bản đề nghị Bộ LĐ-TB&XH xem xét trách nhiệm đối với cán bộ, công chức tham mưu xây dựng, ban hành văn bản trái pháp luật theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm