VN Pharma: Bị cáo căng thẳng với câu hỏi của thẩm phán

Hôm nay (23-10), không như dự kiến sẽ tuyên án, TAND Cấp cao tại TP.HCM bất ngờ quay lại phần xét hỏi đối với vụ án buôn lậu, làm giả giấy tờ, con dấu, tài liệu tại Công ty CP VN Pharma do Nguyễn Minh Hùng, tổng giám đốc, cùng đồng phạm thực hiện.
Lý do được chủ tọa phiên xử thông báo là xét thấy vụ án có nhiều vấn đề phức tạp cũng như các chứng cứ cần làm rõ.
Trước nhất HĐXX xét hỏi bị cáo Cường (người môi giới cho VN Pharma mua lô thuốc H-Capita) về chứng cứ mới cung cấp tại phiên phúc thẩm. Đây là các giấy tờ mà luật sư cho rằng chứng minh Công ty Helix Canada (đơn vị bán thuốc cho VN Pharma) có hoạt động không phải công ty ma.

Theo tòa, các tài liệu mới có rất nhiều mâu thuẫn. Cụ thể, giấy ủy quyền của ông Raymundo (Công ty Helix Canada) ủy quyền cho bị cáo Cường hoạt động tại Việt Nam năm 2013. Trong khi đó, Công ty Helix Canada được cấp phép năm 2014.

VN Pharma: Bị cáo căng thẳng với câu hỏi của thẩm phán ảnh 1
Các bị cáo tại phiên xử sáng 23-10. Ảnh: HY

Bị cáo Cường trả lời: Ông Raymundo là giám đốc nhà máy, ông đồng ý ủy quyền cho bị cáo làm đại diện cho ông tại Việt Nam. Sau đó ông sẽ gửi các giấy tờ cần thiết về trình Bộ Y tế… Bị cáo Cường cho biết "bị cáo rất tự tin khi được ông Raymundo ủy quyền". Về con dấu Công ty Helix Canada được thu giữ tại công ty bị cáo là con dấu giả, Cường cho rằng con dấu là do ông Raymundo đưa, bị cáo không biết đó là giả. 

VN Pharma: Bị cáo căng thẳng với câu hỏi của thẩm phán ảnh 2
Bị cáo Cường đang trả lời thẩm vấn. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đáng chú ý là ở phần xét hỏi bị cáo này có vẻ khá căng thẳng với các câu hỏi thẳng về hành vi sai phạm liên quan giấy tờ lô thuốc do một thẩm phán trong HĐXX đặt ra... Bị cáo Cường tỏ ra bức xúc nói: “Bà thẩm phán nói thế là sai hết”. “Như thế là bà thẩm phán ép tội, không cho bị cáo nói” cũng như đề nghi “không được hù dọa bị cáo”...

Còn bị cáo Hùng khai rằng thuốc nhập về cũng phải điều chỉnh một số vấn đề để phù hợp với đặc trưng của Việt Nam. Theo Hùng, khi đồng ý mua thuốc H-Capita được sản xuất từ Công ty Helix Canada, Cường đã đưa cho Hùng một số giấy tờ ủy quyền để chứng minh tính hợp pháp của việc ủy quyền, chứng minh hoạt động của Helix Canada. Sau đó Cường đưa các tài liệu nêu trên cho phòng nghiên cứu phát triển của VN Pharma, sau đó giao về phòng xuất nhập khẩu để làm hồ sơ xin nhập thuốc.

Do có người quen giới thiệu dược sĩ Phạm Văn Thông nên Hùng đã thuê dược sĩ Thông viết tiêu chuẩn thuốc. Các tiêu chuẩn này sau đó được chuyển cho Cường để chuyển lại cho Helix Canada sản xuất theo yêu cầu của VN Pharma.

VN Pharma: Bị cáo căng thẳng với câu hỏi của thẩm phán ảnh 3
Bị cáo Hùng đang trả lời HĐXX. Ảnh: HOÀNG GIANG

HĐXX đặt vấn đề căn cứ nào bị cáo thuê dược sĩ viết tiêu chuẩn thuốc? Hùng cho rằng thuốc H-Capita đã bán 20 năm nên không còn độc quyền, người bán được quyền viết tiêu chuẩn thuốc để đặt hàng nhà sản xuất.

Tòa truy: Việc này dựa trên quy định nào?

Bị cáo Hùng đáp: Quy định chung chung...

Liên quan đến các khoản tiền chi hoa hồng bán thuốc 7,5 tỉ đồng trước đây bị cáo Hùng có khai dùng để chi cho các bác sĩ. Nay tại phiên phúc thẩm bị cáo nói: “Thưa tòa, bị cáo chưa bao giờ khai dùng số tiền này chi cho bác sĩ cả”.

Chủ tọa gọi bị cáo Ngô Anh Quốc (phó tổng VN Pharma) đối chất thì được xác nhận số tiền 7,5 tỉ đồng là có thật và dùng vào chi nhân viên bán hàng.

HĐXX hỏi lại bị cáo Hùng, "chi chăm sóc khách hàng cụ thể là chi cho ai, cụ thể như thế nào?". Bị cáo Hùng trả lời đó là chi ăn cơm, tiếp khách, tiếp thị…

Chủ tọa hỏi tiếp: Số tiền không dừng lại ở 7,5 tỉ đồng, theo số liệu thì số tiền "chăm sóc khách hàng" này lên đến gần 170 tỉ đồng, vậy số tiền này ở đâu mà có? Trả lời HĐXX, Hùng nói rằng tất cả đều do từ tăng giá thuốc.

Liên quan tới số tiền này, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng VN Pharma) nói: “Muốn bán được thuốc tại các bệnh viện phải chi hoa hồng cho bác sĩ. Ngoài lô thuốc H-Capita 500 mg, các loại thuốc khác chúng tôi đều phải chi hoa hồng”.

Còn hồ sơ của cơ quan điều tra có các giấy biên nhận chi tiền cho nhân viên phòng bán hàng để chi phí cho bác sĩ các bệnh viện mà VN Pharma có quan hệ cung cấp thuốc...

Phiên xử vẫn đang tiếp tục...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...